Chiến sự Afghanistan: Lực lượng Taliban gây sức ép nặng nề, chuẩn bị đánh chiếm thành phố Herat

Ngày 1/8, Taliban tuyên bố chọc thủng tuyến phòng thủ chính của thành phố chiến lược Herat, tây bắc Afghanistan.

Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban công bố video trên Twitter, cho thấy các tay súng Taliban đang hoạt động trên vùng ngoại ô Herat. Theo Mujahid, lực lượng này đang tiến vào thành phố.

Các tay súng Taliban trên vùng ngoại ô thành phố Herat.

Các tay súng Taliban đánh chiếm trạm kiểm soát của quân đội Afghanistan trên vùng ngoại vi thành phố Herat, nhiều binh sĩ nộp vũ khí đầu hàng.

4 ngày trước đó, chính phủ Afghanistan điều động một đơn vị lớn lực lượng an ninh đến Herat nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của Taliban.

Abdul Rahman Rahman, Thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ Afghanistan tuyên bố, các lực lượng vũ trang đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm đánh bại và đẩy lùi các tay súng Taliban ra khỏi thành phố Herat.

"Chúng tôi đã điều động lực lượng an ninh từ Kabul đến tham gia chiến đấu cùng lực lượng Herat" - TOLO News dẫn lời Rahman cho biết - "Chúng tôi sẽ triển khai hành động sớm để bảo vệ người dân Herat."

Trong 4 ngày giao chiến ở Herat, đã có 20 người thiệt mạng, trong đó có 16 quân nhân lực lượng an ninh và 90 người bị thương.

Đến thời điểm này, lực lượng Taliban đang chiếm ưu thế trong cuộc tấn công vào Herat. Tình hình gia tăng căng thẳng đòi hỏi lực lượng Không quân Afghanistan, vốn đã hoạt động vượt quá khả năng của mình trên nhiều khu vực chiến trường.

Taliban hiện đang mở rộng tiến công và cố gằng đánh chiếm các thành phố chiến lược, thủ phủ của các tỉnh ở Afghanistan trước ngày 31/8. Những diễn biến cho thấy, lực lượng Taliban dự kiến tấn công làm sụp đổ chính quyền Kabul trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến hết năm 2021.

Có thể bạn quan tâm