Trung lưu Mỹ “thắt lưng buộc bụng”, giới nhà giàu vẫn chi tiêu thả ga

Báo cáo quý 1/2025 của các công ty phát hành thẻ tín dụng cho thấy một bức tranh đối lập trong nền kinh tế Mỹ, với những người trung lưu đang thắt chặt chi tiêu còn giới nhà giàu vẫn thoải mái "vung tiền" vào các hoạt động xa hoa…

Trung lưu Mỹ “thắt lưng buộc bụng”, giới nhà giàu vẫn chi tiêu thả ga

Ở thời điểm hiện tại nước Mỹ đang chứng kiến một sự phân hoá rõ nét trong hành vi tiêu dùng, trong đó người tiêu dùng trung lưu ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu để tập trung cho các nhu cầu thiết yếu, trong khi giới nhà giàu vẫn mạnh tay “rút ví” cho các trải nghiệm cao cấp như ăn uống tại nhà hàng 5 sao hay du lịch hạng sang.

Viễn cảnh đó đã được phản ánh rõ nét qua kết quả kinh doanh quý 1/2025 từ các công ty phát hành thẻ tín dụng tại Mỹ.

Trong bối cảnh tâm lý bất an lan rộng do các chính sách thương mại mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới đầu tư và các nhà kinh tế đặt ra câu hỏi rằng liệu niềm tin tiêu dùng sụt giảm có thực sự dẫn đến tác động lên nền kinh tế. Một số dấu hiệu ban đầu cho thấy căng thẳng đang gia tăng ở nhóm người tiêu dùng dễ chịu tổn thương về tài chính. Chẳng hạn, tại Synchrony, công ty phát hành thẻ cho các thương hiệu bán lẻ như Lowe’s và T.J. Maxx, chi tiêu đã giảm 4% trong ba tháng đầu năm.

Con số này hoàn toàn trái ngược với mức tăng 6% tại American Express (AmEx) và JPMorgan Chase, hai công ty phục vụ nhóm khách hàng giàu có với điểm tín dụng cao hơn. Riêng AmEx cho biết, khách hàng của họ đã chi tiêu nhiều hơn 7% cho ăn uống và 11% cho vé máy bay hạng thương gia và hạng first-class so với cùng kỳ năm ngoái.

“Người tiêu dùng nhìn chung vẫn đang ở trạng thái khá ổn. Tuy nhiên, họ đang cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn trong cách chi tiêu”, CEO Synchrony Brian Doubles nói với CNBC. Theo ông, nhóm khách hàng thu nhập thấp đã bắt đầu cắt giảm các khoản không thiết yếu và sản phẩm giá trị cao từ khoảng một năm trước, khi lạm phát bắt đầu “bào mòn” sức mua của họ.

Ngay từ quý 4/2024 đã có nhiều người Mỹ đã rơi vào cảnh nợ nần vì sử dụng thẻ tín dụng vượt quá khả năng chi trả. Tỷ lệ người dùng chỉ thanh toán mức tối thiểu mỗi tháng đã tăng lên 11,1%, mức cao nhất trong 12 năm, theo dữ liệu mới công bố của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia.

Tuy vậy, các công ty thẻ tín dụng chuyên phục vụ nhóm khách hàng giàu vẫn phần nào miễn nhiễm với các lo ngại về thuế quan, lạm phát và khả năng suy thoái kinh tế trong thời gian tới. “Có thể nói rằng nhóm thu nhập cao vẫn đang trụ vững, còn nhóm thu nhập thấp thì đã rút lui khá nhiều”, nhà phân tích Brian Foran từ Truist đánh giá.

“Đây là xu hướng chung mà tôi ghi nhận được từ cả các công ty phát hành thẻ và các đồng nghiệp theo dõi lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng”, ông Foran nói thêm.

Thực trạng này cũng thể hiện rõ tại Citigroup, một trong những ông lớn trong ngành tín dụng. Trong quý vừa qua, chi tiêu ở mảng phát hành thẻ cho các nhà bán lẻ của Citi giảm 5%, trong khi chi tiêu qua thẻ mang thương hiệu riêng của ngân hàng, vốn phục vụ khách hàng có điểm tín dụng cao, lại tăng 3%.

Nhưng Citigroup và Bread Financial, công ty phát hành thẻ đồng thương hiệu tương tự Synchrony, đều ghi nhận hành vi tiêu dùng đang chuyển hướng sang các mặt hàng thiết yếu, thay vì chi tiêu cho du lịch hay giải trí, trong bối cảnh lo ngại rằng thuế quan có thể đẩy giá hàng hóa lên cao.

“Người tiêu dùng đang dành tiền cho các mặt hàng như thiết bị điện tử, nội thất gia đình, phụ tùng ô tô. Nhưng họ lại càng phân vân hơn trước các lựa chọn giá cả và có xu hướng tìm đến phân khúc phải chăng hơn”, giám đốc tài chính Bread Financial Perry Beberman chia sẻ.

Xem thêm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…