Chiến sự Afghanistan: Taliban bao vây tấn công 2 thành phố chiến lược, Kabul đối mặt với sự sụp đổ

Sân bay Kandahar bị Taliban tấn công bằng tên lửa và tất cả các chuyến bay đã bị hủy bỏ. Những cuộc giao chiến dữ dội đang diễn ra gần thủ phủ các tỉnh trên vùng phía nam và phía tây Afghanistan.

Ngày 1/8, Taliban phóng ba quả tên lửa tự chế vào Sân bay Quốc tế Ahmad Shah Baba ở Kandahar. Hai quả đạn đánh trúng đường băng.

Một quan chức ở thành phố Kandahar cho biết, tất cả các chuyến bay bị hủy bỏ, nhưng dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại trong ngày, khi đường băng được sửa chữa xong.

Phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid tuyên bố: “Sân bay Kandahar là mục tiêu trọng tâm vì kẻ thù đang sử dụng làm trung tâm để tiến hành các cuộc không kích chống lại chúng tôi”.

Bộ Quốc phòng Afghanistan công bố video, ghi lại các cuộc không kích vào các tay súng Taliban trên vùng ngoại ô thành phố Kandahar ngày 31/7.

Kandahar là thành phố lớn thứ hai của Afghanistan ở phía nam của đất nước. Thành phố thủ phủ của tỉnh có tầm quan trọng chiến lược vì đây là trung tâm chính trị - quân sự, kiểm soát tất cả các tỉnh lân cận ở miền nam và miền trung Afghanistan.

Gul Ahmad Kamin, nghị sĩ tỉnh Kandahar khẳng định, chính phủ Kabul đối mặt nguy cơ nghiêm trọng về khả năng Taliban sẽ chiếm quyền kiểm soát thành phố, biến Kandahar thành thủ đô tạm thời. Thành phố có tầm quan trọng mang tính biểu tượng kể từ khi phong trào Taliban đầu tiên được thành lập ở tỉnh Kandahar.

Trong những ngày qua, Taliban tiếp tục chiến dịch tiến tiến công trên tất cả các tỉnh lỵ khác cả nước.

Giao chiến đang diễn ra ác liệt xung quanh thành phố Herat, miền tây Afghanistan, các tay súng Taliban đang thu hẹp vòng vây và tiến gần đến trung tâm hơn. Cùng ngày 31/7, sau khi có thông tin Taliban chỉ cách thành phố 5 km, Kabul gửi thêm hàng trăm quân tiếp viện đến Herat.

Lực lượng quân đội và an ninh Afghanistan đã giao chiến với Taliban ngày thứ tư liên tiếp, chủ yếu ở khu vực phía nam thành phố. Tại đây, Taliban mới chiếm được cầu Malan và đang mở rộng tấn công. Trước đó, ngày 30/7, Taliban tấn công sân bay Herat bằng tên lửa.

Taliban đánh chiếm một thành phố chiến lược khác là Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand. Giao chiến diễn ra gay gắt trên đường phố, người dân đang chạy trốn chiến sự. Một video trên mạng xã hội từ tỉnh Helmand cho thấy, Taliban đã làm chủ thành phố Lashkar Gah.

Người dân tháo chạy khỏi vùng chiến sự ở thành phố Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand.

Lực lượng Taliban đánh chiếm thành phố Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand.

Những video và hình ảnh cho thấy, lực lượng quân đội và an ninh chính phủ Kabul hoàn toàn không có tinh thần chiến đấu, chiến thuật hoặc một cơ cấu tổ chức chỉ huy chặt chẽ. Trong các cuộc giao chiến, trận đánh đơn giản là sử dụng hỏa lực ồ ạt, không chiến thuật, và nhanh chóng rút lui khi quân số của Taliban đông hơn.

Sau khi giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ lớn trên khắp Afghanistan và bao vây các thành phố chiến lược, Taliban không gặp phải bất cứ sự kháng cự đáng kể nào từ quân đội chính phủ Kabul, tất cả chỉ là những tuyên bố.

Taliban hiện đang tập trung binh lực vào các thủ phủ của tỉnh. Do các con đường chính dẫn đến những thành phố đã bị Taliban kiểm soát và các sân bay đang bị tấn công, hai thành phố chiến lược Herat và Kandahar có thể thất thủ trong những ngày tới.

Trong tình huống này, chính phủ Kabul đối mặt với sự sụp đổ trong tháng 9/2021.

Có thể bạn quan tâm