Chiến sự Afghanistan: Taliban chiếm tới 3 thành phố thủ phủ tỉnh

Các lực lượng chính phủ Afghanistan và Taliban tiếp tục giao chiến ác liệt ở ba tỉnh phía bắc, Taliban đẩy mạnh các cuộc tấn công đánh chiếm các thành phố lớn, thủ phủ các tỉnh ở Afghanistan.

Ngày 8/8, hãng thông tấn TOLO News Afghanistan cho biết, các cuộc chiến lớn đang diễn ra giữa các lực lượng an ninh Afghanistan và Taliban ở khu vực trung tâm ba tỉnh phía bắc Kunduz, Sar-e-Pul và Jawzjan, có thương vong dân thường.

Taliban tuyên bố đã "chiếm được thủ đô Kunduz", một tuyên bố không được các nguồn truyền thông địa phương xác nhận.

Một phóng viên AFP tại khu vực này cho biết "Kunduz đã thất thủ ... Taliban đã chiếm tất cả các cơ sở chính trong thành phố". Người dân cho biết, thành phố đang bao trùm trong "sự hỗn loạn hoàn toàn".

Hỏa hoạn dữ dội trong thành phố Kunduz, đang bị Taliban tấn công.

Các quan chức địa phương ở Kunduz cho biết, Taliban tiến đến quảng trường chính của thủ phủ tỉnh và một số binh sĩ Afghanistan rút lui về phía sân bay của thành phố.

Amruddin Wali, thành viên của hội đồng tỉnh Kunduz, nói với phóng viên AFP: "Giao chiến khốc liệt trên các đường phố ở các khu vực khác nhau của thành phố. Một số đơn vị an ninh rút lui về phía sân bay".

Hãng tin TOLO, trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết "nhiều tòa nhà quan trọng của chính quyền địa phương bị Taliban chiếm giữ, giao chiến ác liệt gần trụ sở cảnh sát và bùng binh chính trung tâm thành phố Kunduz.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, các lực lượng vũ trang Afghanistan đọ súng ác liệt với Taliban, cố gắng chiếm lại các cơ sở chính ở Kunduz.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói: "Các lực lượng biệt kích đã tiến hành một chiến dịch tiến công. Một số khu vực, bao gồm cả các tòa nhà truyền hình và đài phát thanh quốc gia trong thành phố, đẩy lùi được các tay súng Taliban".

Ban giám đốc y tế Cộng đồng tỉnh thông báo, 11 người thiệt mạng và 39 người khác bị thương trong các cuộc giao chiến ở Kunduz, bắt đầu vào tối ngày 6/8.

Trong một diễn biến luên quan, Hãng thông tấn TOLO News cho biết, Taliban đã chiếm được hầu hết các khu vực dân cư của thành phố Sar-e-Pul, các lực lượng vũ trang và quan chức địa phương rút lui đến một căn cứ quân sự cách trung tâm thành phố 3 km.

Mohammad Hussein Mujahidzada, thành viên của hội đồng tỉnh Sar-e-Pul, trả lời phỏng vấn AFP cho biết, "Taliban bao vây một tiểu đoàn quân đội ngoại ô thành phố. Tất cả các khu vực khác của thành phố đều nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban".

Trước đó, lực lượng Taliban chiếm hai thành phố thủ phủ của tỉnh - Zaranj thuộc tỉnh Nimruz và Sheberghan thuộc tỉnh Jawzjan. Các tay súng thánh chiến chiếm giữ hàng chục quận và cửa khẩu biên giới, đang tiến công vào các thành phố trọng điểm.

Quân đội Afghanistan đã bỏ rơi hầu hết các tuyến biên giới và cửa khẩu, chỉ còn cố gắng bảo vệ các thành phố trên khắp đất nước chống lại những cuộc tấn công liên tiếp của Taliban.

Có thể bạn quan tâm