Chịu áp lực cấm vận, Nga dự kiến phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng nhân dân tệ

Theo Nikkei Asia, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh khu vực trong tuần này. Các chương trình nghị sự trong buổi gặp mặt có thể bao gồm việc Nga dự kiến sẽ phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng nhân dân tệ.
Chịu áp lực cấm vận, Nga dự kiến phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng nhân dân tệ

Ngày càng nhiều công ty Nga phát hành trái phiếu bằng tiền Trung Quốc, khi giao dịch bằng đồng này gia tăng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo đó, công ty dầu khí quốc doanh Nga Rosneft hôm 13/9 đã phát hành trái phiếu trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,44 tỷ USD) . Trước đó, cuối tháng 8, công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga, Polyrus, chào bán 4,6 tỷ nhân dân tệ trái phiếu.

Nhà sản xuất nhôm lớn là Rusal hồi tháng 7 trở thành công ty Nga đầu tiên phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trong nước này. Số trái phiếu này được chia làm 2 đợt, thời hạn 5 năm, có hai đợt trị giá 2 tỷ nhân dân tệ mỗi đợt.

Nga đã mở rộng quan hệ thương mại với Trung Quốc ngay cả trước chiến dịch quân sự tại Ukraine. Theo báo cáo của cơ quan hải quan Nga, Trung Quốc chiếm 18% tổng kim ngạch thương mại của Nga vào năm 2021, tăng so với 10% vào năm 2012. Ở Nga, trái phiếu doanh nghiệp đang thu hút sự quan tâm như một cách để đầu tư đồng nhân dân tệ tích lũy được. Nếu nhu cầu cao, các công ty Nga có thể huy động vốn với những điều kiện có lợi.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2, quốc gia này đã giảm thanh toán các hoạt động thương mại bằng đồng USD cũng như euro do các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ với Trung Quốc tăng lên.

Theo Hiệp hội Viễn thông Liên ngân hàng và Tài chính Quốc tế (SWIFT), Nga đã vươn lên vị trí thứ ba về tỷ trọng thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, trong các khu vực tài phán bên ngoài Trung Quốc đại lục. Khối lượng giao dịch nhân dân tệ hàng ngày trên thị trường Nga đã tăng lên nhiều lần trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 6, so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm