Chủ tịch bị bán giải chấp "nhầm", Bất động sản Phát Đạt nói gì?

Khối lượng lớn cổ phiếu PDR được đặt bán trong sáng ngày 13/2/2023 phát sinh từ sự hiểu nhầm trong quá trình trao đổi thông tin giữa nhân viên của ông Nguyễn Văn Đạt và Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)...
Chủ tịch bị bán giải chấp "nhầm", Bất động sản Phát Đạt nói gì?

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán:PDR) vừa có thông tin chính thức về phiên giao dịch bất thường ngày 13/2, khi bán ra gần 5,3 triệu cổ phiếu PDR theo phương thức khớp lệnh. Điều này đã khiến cho thị giá của cổ phiếu PDR bị ảnh hưởng.

Sau giao dịch, lượng cổ phiếu ông Đạt nắm giữ hạ xuống còn hơn 283 triệu cổ phần, tương đương 42,95% vốn điều lệ công ty. Đáng chú ý, lý do thực hiện giao dịch là: “Công ty chứng khoán bán giải chấp, do hiểu nhầm trong quá trình trao đổi thông tin với nhân viên của ông Nguyễn Văn Đạt”.

cổ phiếu PDR
Nhập chú thích ảnh

Để làm rõ thêm thông tin đến các nhà đầu tư, cổ đông, và đối tác, phía Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã giải trình. Khối lượng lớn cổ phiếu PDR được đặt bán trong sáng ngày 13/2/2023 phát sinh từ sự hiểu nhầm trong quá trình trao đổi thông tin giữa nhân viên của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt và Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam).

Vì sự hiểu nhầm không đáng có này, dẫn đến việc Chứng khoán Mirae Asset đã đặt lệnh bán một lượng lớn cổ phiếu PDR trong tài khoản chứng khoán của ông Đạt trong khi vị Chủ tịch Phát Đạt không đặt bất kỳ lệnh bán nào, vẫn thực hiện đúng các thỏa thuận giữa công ty chứng khoán và ông Đạt.

Ngay sau khi phát hiện việc hiểu nhầm, các bên đã liên lạc với nhau và Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) đã lập tức dừng lệnh đặt bán.

“Để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị giá cổ phiếu PDR nói riêng và các nhà đầu tư, cổ đông, và đối tác của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt nói chung, ông Nguyễn Văn Đạt và Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) đang liên lạc với nhau để giải quyết sự việc”, thông cáo của công ty Phát Đạt nêu rõ.

Đóng cửa phiên 13/2, thị giá PDR giảm sàn xuống mức 11.250 đồng/cổ phiếu và đây cũng là mức giá thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây của cổ phiếu này. Vốn hóa tương ứng chỉ còn 7.600 tỷ đồng, giảm đến 84% so với đỉnh đạt được hồi giữa tháng 10/2021.

Trước đó, PDR từng có khoảng thời gian lao dốc mạnh với 17 phiên giảm sàn liên tiếp trong tháng 11 năm ngoái. Lãnh đạo công ty phải liên tục bổ sung tài sản vì cầm cố cổ phiếu để phát hành trái phiếu, đồng thời bán bớt tài sản để xử lý nợ.

Thống kê từ tháng 11/2022 đến nay, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt đã bị các công ty chứng khoán bán giải chấp gần 49 triệu cổ phiếu PDR, tương đương 7,3% vốn điều lệ.

Theo báo cáo tài chính quý 4/2022, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt ghi nhận doanh thu chỉ vỏn vẹn gần 15 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 1.229 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo Bất động sản Phát Đạt, do tình hình khó khăn chung của thị trường nên việc đầu tư kinh doanh vào các dự án không được thuận lợi và doanh nghiệp đã thực hiện tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Trong phiên chiều ngày 14/2, vào lúc 14h30, mã cổ phiếu PDR tiếp tục giảm mạnh, có lúc giảm sàn về 10.500 đồng/ cổ phiếu. Hiện, PDR đang được giao dịch quanh vùng 10.600 đồng/cổ phiếu.

cổ phiếu PDR

Có thể bạn quan tâm