Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm khi lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng

Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đóng cửa thấp hơn vào 9/2 do lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng làm lu mờ báo cáo thu nhập khả quan từ các công ty khổng lồ như Disney và PepsiCo.
chứng khoán

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 249,13 điểm, tương đương 0,73%, đóng cửa ở mức 33.699,88 điểm. S&P500 mất 0,9% và kết thúc ở mức 4.081,50. Nasdaq chứng kiến mức giảm lớn nhất trong ba chỉ số, giảm 1,02% và kết thúc phiên ở mức 11.789,58.

Ba chỉ số ghi nhận mức thấp nhất trong giờ giao dịch cuối cùng. Ở mức cao nhất trong phiên, chỉ số Dow tăng hơn 300 điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite tăng lần lượt 0,9% và 1,4%.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 11,49 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,93 tỷ cổ phiếu cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, cho biết: “Phố Wall không thể giữ được tâm trạng lạc quan. Một số nhà giao dịch đã đặt cược rằng Fed sẽ phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa”. 

Jason Ware, giám đốc đầu tư của Albion Financial Group, cho biết: “Thị trường chứng khoán bắt đầu phiên giao dịch ngày hôm nay với xu hướng tăng rõ rệt, nhưng sau đó khi lợi tức trái phiếu kho bạc tăng lên đã làm mất đi phần nào đà tích cực của ngày hôm nay”. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng sáu điểm cơ bản lên 3,67%.

Ngoài ra, ông Jason Ware cũng lưu ý rằng các nhà đầu tư vẫn đang tiếp thu những bình luận gần đây từ các quan chức Fed.

Cân nhắc về các chỉ số S&P 500 và Nasdaq, Alphabet Inc đã kéo dài khoản lỗ từ phiên trước đó xuống 4,7%. Tất cả 11 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều lỗ.

Giới đầu tư đang tìm kiếm cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình hoạt động của các công ty và đặt ra kỳ vọng của họ cho hoạt động trong tương lai. 

Alphabet Inc đã giảm hơn 4% khi Phố Wall bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng tăng trong không gian trí tuệ nhân tạo. Chatbot mới của Alphabet đã đưa ra một câu trả lời không chính xác trong sự kiện ra mắt hôm 8/2, gây xôn xao về việc công ty mẹ của Google đang thua kém hơn so với đối thủ Microsoft Corp.

Meta giảm 3%, kéo theo Nasdaq Composite nặng về công nghệ.

Disney Co đã ghi nhận thu nhập và doanh thu vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Tuy nhiên, nó đã kết thúc ngày với mức giảm 1,27%. Giám đốc điều hành Bob Iger chia sẻ trên CNBC rằng ông chỉ hy vọng sẽ giữ vai trò này trong hai năm tới. Bên cạnh đó, công ty cũng tiết lộ về một kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm việc sa thải 7.000 nhân sự và tổ chức lại các bộ phận.

PepsiCo Inc tăng 0,95% khi nhà sản xuất đồ uống báo cáo kết quả tốt hơn mong đợi, trong khi nhà sản xuất thuốc AbbVie Inc tăng 2,82% sau khi vượt kỳ vọng lợi nhuận quý 4. 

Nhìn chung, Phố Wall đã đánh giá mùa thu nhập này là khá mờ nhạt. Theo dữ liệu của Refinitiv, hơn một nửa trong số các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập hàng quý. Gần 70% trong số khoảng 2/3 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Nhưng tỷ lệ đó vẫn thấp hơn mức trung bình ba năm là 79%, theo dữ liệu từ The Earnings Scout. 

Về giá dầu, sau khi phục hồi khoảng 5% vào đầu tuần này nhờ sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc, giá dầu thô đã giảm hơn 1% vào hôm 9/2, sau dữ liệu cho thấy các kho dự trữ ngày càng tăng.

Dầu thô Brent được giao dịch giảm 1,09% trong ngày ở mức 84,16 USD/thùng, trong khi WTI giảm 1,19% ở mức 77,54 USD/thùng.

Trước đó vào 8/2,  thống kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng hàng tồn kho dầu thô của nước này tăng, gây áp lực giảm giá dầu. Theo đó, tồn kho dầu thô của Mỹ đang cao hơn khoảng 4% so với mức trung bình 5 năm trong cùng kỳ, ở mức 455,1 triệu. Tồn kho xăng cũng tăng khoảng 5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 3/2.

Tồn kho ở châu Âu cũng đang ảnh hưởng đến giá, với Qcintel báo cáo rằng trữ lượng gasoil ở khu vực ARA (Amsterdam-Rotterdam-Antwerp) đã tăng 7% vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2021.

Có thể bạn quan tâm