Cổ phiếu HVN được quay trở lại giao dịch toàn thời gian từ 5/11

Sáng nay (5/11), cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới nhưng dạng chứng khoán bị kiểm soát.
Cổ phiếu HVN được quay trở lại giao dịch toàn thời gian từ 5/11

Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) thông báo về việc cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (mã CK: HVN) được giao dịch toàn thời gian trở lại.

Theo đó, HOSE thông báo cổ phiếu HVN được giao dịch toàn thời gian trở lại từ ngày 05/11, nhưng dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.

Trước đó, Vietnam Airlines nhận được thông báo bị đưa vào diện kiểm soát và chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận kể từ ngày 3/11.

HOSE lý giải, cổ phiếu HVN bị chuyển từ diện cảnh báo sang kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 là âm 8.458 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là âm 17.808 tỷ đồng vượt quá vốn điều lệ thực góp. 

Trong BCTC hợp nhất soát xét bán niên, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không do tổng công ty lỗ sau thuế 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm.

Ngoài ra, nợ ngắn hạn tại cuối quý II vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng. Khoản phải trả quá hạn là 14.805 tỷ và vốn chủ sở hữu âm 2.785 tỷ đồng.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, từ đầu tháng 10, thực hiện thông báo số 263/TB-VPCP ngày 8/10/2021 và Công điện số 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các chuyến bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam được phép thí điểm khai thác trở lại.

Tuy nhiên, do thị trường chưa hồi phục nên Tổng công ty Hàng không Việt Nam mới chỉ bố trí 50% nhân viên khối văn phòng làm việc online, một phần nhân sự tại các cơ quan, đơn vị vẫn phải cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.

Do đó, quá trình luân chuyển chứng từ, đối chiếu số liệu, báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị chậm trễ, dẫn đến quá trình tổng hợp, xử lý số liệu và lập báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất quý III của Tổng công ty Hàng không Việt Nam phải cần thêm thời gian để hoàn tất.

Hồi cuối tháng 9, Vietnam Airlines thông báo phát hành thành công gần 800 triệu cổ phiếu để bổ sung tăng vốn điều lệ gần 8.000 tỷ đồng. Trong giải trình gửi HOSE, Vietnam Airlines cho biết đang đàm phán quyết liệt với nhà cung cấp, đặc biệt là các chủ sở hữu tàu bay, các cơ sở bảo dưỡng ở nước ngoài để giảm giá, giãn hoãn thanh toán giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngày 30/11 tới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường tại Hà Nội; tuy nhiên, nội dung và hình thức tổ chức cuộc họp chưa được thông tin.

Như vậy cổ phiếu HVN mới chỉ bị hạn chế giao dịch trong 2 phiên đã được gỡ bỏ lệnh kiểm soát. Trước thông tin này, cổ phiếu HVN tăng nhẹ. Ghi nhận giao dịch trong phiên hôm nay, cổ phiếu HVN tăng với thị giá 24.450 đồng/đơn vị.

Có thể bạn quan tâm