"Đế chế Trump" hậu Trump

Cựu Tổng thống Trump là một thương gia “thiên tài”. Không ai biết chính xác tài sản hay số nợ của ông hay đế chế Trump của ông. Sự kiện ông “bỗng dưng” trở thành Tổng thống Mỹ đã đẩy nhiều đối tác, chủ nợ của ông Trump vào khó khăn tiến thoái lưỡng nan.
"Đế chế Trump" hậu Trump

Đổ như... quân bài Domino

Ngân hàng Deutsche Bank là chủ nợ lớn nhất và trung thành của Đế chế Trump, ít nhất 370 triệu USD và gần như chỉ được trả lãi trong nhiều năm qua. Deutsche Bank đã đánh tiếng qua hãng thông tấn Reuter và cho hay, nếu ông Trump không tiếp tục làm Tổng thống nhiệm kỳ 2, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc yêu cầu trả nợ, tịch thu tài sản nếu ông không thể trả hoặc được tái cấp vốn.

Các quan chức của ngân hàng cho biết thêm, nếu ông Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai, Deutsche Bank sẽ có ít lựa chọn hơn. Ngân hàng không ngần ngại nói lý do: Ngân hàng sẽ không muốn có dư luận tiêu cực xảy ra với việc tịch thu tài sản từ một Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm và có khả năng sẽ gia hạn các khoản vay cho đến khi ông ấy mãn nhiệm.

Đó có lẽ là suy nghĩ của nhiều đối tác/chủ nợ của Đế chế Trump và họ sẽ phải lựa chọn hành động của mình sau ngày 20 tháng 1, khi Tổng thống mới là ông Biden chính thức nhậm chức.

Ông Trump không tiếp tục là Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai sẽ tháo gỡ cho rất nhiều đối tác trong quan hệ với Đế chế Trump của ông. Họ sẽ đặt quyền lợi (trước hết về kinh tế, tài chính) của bản thân lên trên với phương châm “Me First !”. Trên thực tế, nhiều tài sản, cơ sở kinh doanh của Đế chế Trump sẽ giảm thu nhập vì không còn sức hút của “Tổng thống Trump”.

Ít nhất, sẽ mất đi thu nhập từ Chính phủ Mỹ trả cho các công ty của Trump. Hiệu ứng Domino sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến thu nhập của các công ty thuộc Đế chế Trump khi dư luận sẽ khách quan hơn theo thời gian và không còn ưu ái ông Trump như một Tổng thống.

Tin xấu đầu tiên là sẽ có thể xuất hiện một làn sóng “đòi nợ” như những quan chức của Deutsche Bank đã ám chỉ ngay bên thềm bầu cử.

Tổng các khoản nợ của ông Trump và Đế chế của ôngh từ những nguồn thông kế của chúng tôi) là gần 1 tỉ 118 triệu USD, khác xa với con số ông Trump tự tuyên bố trên tivi là ông và các công ty công chỉ nợ gần 447 triệu và chỉ là một phần nhỏ so với tổng số tài sản của ông và gia đình.

Theo đánh giá mới nhất của Fobes, điều quan trọng cần lưu ý, như Trump đã tự tuyên bố, rằng ông cũng có tài sản đáng kể. Forbes định giá chúng ở mức 3,66 tỷ USD, đủ để khiến giá trị tài sản ròng của ông ước tính khoảng 2,5 tỷ USD (sau khi trừ đi gần 1 tỉ 100 triệu USD tiền nợ tạm thống kế được). Ông Trump chưa đến mức bị phá sản, bất chấp những gì nhiều nhà bình luận tuyên bố.

Nếu Deutsche Bank làm như họ mong muốn, sẽ xảy ra cú “sốc” với Đế chế Trump và sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiềm lực tài chính và quan trọng hơn cả,“độ tin cậy” của ông Trump và Đế chế Trump. Tài sản của Đế chế Trump dựa trên tài năng có một không hai của chính ông Trump có thể thuyết phục đẻ có được những khoản vay khổng lồ. Ví dụ Deutsche Bank (ngân hàng chính thống duy nhất) cho ông vay 370 triệu và Ladder Capital cho Đế chế của ông vay gần 250 triệu.

Lợi hại hơn xưa?

Các nhà phân tích nói rằng sẽ là một quá trình dài để phán xét và có kết luận về điều chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, ông Trump rời Nhà trắng sẽ có những điều lợi cho ông chứ không chỉ những toàn điều bất lợi như nhiều người bình luận.

Điều lợi đầu tiên, ông sẽ không bị ràng buộc bởi chức vụ Tổng thống và có thể toàn quyền sử dụng tên - thương hiệu Trump của mình cho vấn đề kinh tế. Trước khi thành Tổng thống “Trump” đã là một thương hiệu có tiếng, được rất nhiều dòng sản phẩm từ nước uống, quà tặng... đến khách sạn,nhà hàng, chung cư, bất động sản... cho thuê và sử dụng.

Hiệu quả từ thương hiệu này đem lại vẫn đang được tranh cãi trong nhiều năm qua. Thương hiệu đó chắc chắn sẽ mạnh hơn (và cả yếu hơn) sau 4 năm ông Trump làm Tổng thống. Chúng ta cũng không quên rằng thương hiệu đó được ít nhất gần 50% cử tri Mỹ (gần 70 triệu cử tri) biết đến trong lần bầu cử vừa qua.

Tất cả những cựu Tổng thống cuối cùng đều trả hết nợ và kiếm được nhiều tiền hơn rất nhiều sau khi rời Nhà Trắng. Ông Trump cũng có thể giống họ.

Tổng thống “đặc biệt”

Bốn năm nhiệm kỳ của ông Trump đã kết thúc và ông đã đi vào lịch sử như một trong những vị Tổng thống đặc biệt nhất trong lịch sử. Ông gần như là vị Tổng thống đầu tiên không hề giữ bất kỳ vị trí công nào trước khi trở thành Tổng thống. Cách điều hành và lãnh đạo của ông trong 4 năm nhiệm kỹ cũng không giống ai, phá vỡ tất cả những thông lệ quen thuộc với không chỉ người dân Mỹ mà còn ảnh hưởng đến dư luận người dân thế giới.

Ông cũng gần như là Tổng thống duy nhất công khai tuyên bố bầu cử “gian lận” và tạm thời chưa đưa ra bất kỹ bằng chứng xác đáng nào. Nếu là người dân thường tuyên bố công khai như vậy và không có bằng chứng, có nhiều khả năng họ đã bị khởi tố. Hiện tại ông tuyên bố trên cương vị Tổng thống nên vẫn được miễn trách nhiệm hình sự.

Những gì ông đã làm được, những gì ông đã gây ra, những hệ quả/hậu quả 4 năm nhiệm kỹ Tổng thống của ông để lại sẽ do duy nhất thời gian đánh giá và trả lời. Bốn năm Tổng thống của ông Trump “đã qua”, như chân lý mà Benaiah đã tìm thấy cho vua Salomon cách đây hàng ngàn năm.
Chúng ta hãy đợi xem “đế chế” Trump hậu thời kỳ tổng thống Trump, sau ngày 20 tháng 1 tới sẽ dần sáng tỏ.

Có thể bạn quan tâm