Đề xuất kéo dài thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm

Đề xuất kéo dài thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất kéo dài thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035. Cơ quan này cũng đề xuất 2 phương án đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và có đưa ra phương án xử lý, sau khi đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết giai đoạn 2009 - 2010, các trạm thu phí hoàn vốn cho ngân sách nhà nước được Chính phủ cho phép có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào để có tiền bảo trì và hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo ông Huyện, đến năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương di dời vị trí trạm thu phí này nhưng Chính phủ yêu cầu giữ nguyên vì về mặt pháp lý thời điểm đó không sai quy định. Ngoài ra, theo hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư BOT và nhà nước, đúng ra từ năm 2012 phải tăng mức phí thu lên 1,5 lần nhưng thực tế đã không tăng.

Bên cạnh đó, khi cầu Nhật Tân đưa vào khai thác, doanh thu của trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài chỉ đạt 38%, giảm giảm 60%. Trong khi theo quy định nếu sau 2-3 năm giảm 10% liên tục sẽ được điều chỉnh tăng thời gian thu phí.

Từ thực tế này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất kéo dài thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035. Cơ quan này cũng đề xuất 2 phương án đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Phương án thứ nhất là đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 đã dừng thu phí, đồng thời tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án.

Quảng cáo

Phương án 2 là trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.

Dự án chính thức thu phí từ năm 2009, dự kiến dừng thu phí vào năm 2025, và được tăng phí từ mức 10.000 đồng/lượt lên 15.000 đồng/lượt từ năm 2012. Tuy nhiên, do không được tăng phí và số lượng xe sụt giảm, thời gian thu phí dự án này phải kéo dài tới hết năm 2035.

Mới đây, tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí có nhiều bức xúc ở Hà Nội. Ông Thể cũng đã nêu 2 hướng giải quyết vấn đề của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, nếu kết thúc sớm theo quyết toán trong hợp đồng, để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của nhà nước thì phải cho phép nhà đầu tư thu phí, chúng ta thực hiện giám sát tới khi kết thúc việc thu phí. Đây là giải pháp mà chúng ta đang làm.

Còn giải pháp thứ 2, theo Bộ trưởng, để kết thúc ngay việc thu phí tại trạm này thì phải mua lại một phần. Sau đó, theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải là di dời trạm về đúng vị trí và điều chỉnh giá.

"Theo hợp đồng đã ký, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư. Nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài", Bộ trưởng Thể nói và mong muốn Quốc hội sẽ đồng ý với các đề xuất của Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề ở các trạm BOT.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đã có đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ tư, 06/07/2022
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia