Doanh nghiệp FDI mong muốn hoàn thiện hồ sơ khai hải quan

Các doanh nghiệp FDI mong muốn được hoàn thiện hồ sơ khai hải quan để tuân thủ quy định hiện hành về thuế và hải quan đối với giao dịch mua hàng hóa, thiết bị nội địa của doanh nghiệp chế xuất...

Đó là một trong những đề xuất của các doanh nghiệp FDI tại cuộc họp định kỳ quý 1/2023 với doanh nghiệp FDI, do Tổng cục Hải quan phối hợp với  Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức mới đây.

Cuộc họp trên nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và VBF và triển khai hoạt động hợp tác trong năm 2023. Tại cuộc họp, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp FDI, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan đã giải đáp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp FDI liên quan đến nhà thầu được miễn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) khi nhập khẩu hàng hóa sử dụng để xây dựng nhà xưởng, văn phòng làm việc, lắp đặt thiết bị cho doanh nghiệp chế xuất, hay việc cho phép doanh nghiệp chủ động được bù trừ số tiền thuế để nộp vào ngân sách hoặc xin hoàn thuế một lần, giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp FDI mong muốn hoàn thiện hồ sơ khai hải quan
Doanh nghiệp FDI mong muốn hoàn thiện hồ sơ khai hải quan

Về phía các doanh nghiệp FDI, theo thông tin chúng tôi nắm được họ kiến nghị các vấn đề liên quan đến xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất; hoạt động mua bán hàng hóa trong kho ngoại quan.

Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI rất quan tâm đến vấn đề hoàn thuế hàng hóa xuất khẩu tại chỗ; hoàn thiện hồ sơ hải quan để tuân thủ quy định hiện hành về thuế và hải quan đối với giao dịch mua hàng hóa,thiết bị nội địa của doanh nghiệp chế xuất...

Trong đó, các doanh nghiệp FDI mong muốn được hoàn thiện hồ sơ khai hải quan để tuân thủ quy định hiện hành về thuế và hải quan đối với giao dịch mua hàng hóa/thiết bị nội địa của doanh nghiệp chế xuất.

Nhưng, theo giải đáp của Tổng cục Hải quan do Nghị định 18/2021/NĐ-CP) không có từ ngữ quy định cụ thể đối với tình huống bổ sung tờ khai hải quan hoặc các giấy tờ tương đương cho giao dịch mua hàng hóa từ doanh nghiệp nội địa trong giai đoạn Nghị định 18 chưa được ban hành nên doanh nghiệp chế xuất hiện vẫn đang bị vướng mắc chưa hoàn thiện được hồ sơ hải quan đối với trường hợp này.

Cũng liên quan đến việc trợ giúp các doanh nghiệp FDI trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua cơ quan Hải quan của thành phố này được các doanh nghiệp đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp.

Tại thành phố này, hầu hết các khâu thủ tục hải quan đều được thực hiện qua nền tảng điện tử, từ việc mở tờ khai hải quan, nộp các chứng từ có liên quan, nộp thuế xuất nhập khẩu… đã giúp doanh nghiệp tiết giảm nhân lực, thời gian, chi phí.

Tại hội nghị đối thoại giữa UBND TP. Hồ Chí Minh với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài hồi cuối tháng 2/2023, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) Alain Cany cho biết, trong thời gian qua, EuroCham đại diện cho các doanh nghiệp đưa ra nhiều vấn đề vướng mắc kiến nghị với các sở, ban ngành TP. Hồ Chí Minh, nhưng vấn đề liên quan đến lĩnh vực hải quan là ít nhất.

“Đó là kết quả của quá trình cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng các chương trình quản lý hiện đại, cũng như sự lắng nghe, chia sẻ thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp của lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch EuroCham đưa ra quan điểm.

Có thể bạn quan tâm