Dự trữ vàng và ngoại hối của Nga lớn thứ tư thế giới

Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nga, trong 9 tháng đầu năm nay, dự trữ ngoại tệ của Nga, bao gồm cả những khoản bị phương Tây đóng băng do các lệnh trừng phạt, đã tăng lên 540 tỷ USD. Nga hiện là chủ sở hữu dự trữ ngoại hối lớn thứ tư thế giới.
dự trữ vàng
Dự trữ vàng và ngoại hối của Nga lớn thứ tư thế giới

Theo Bộ Tài chính Nga nước này có thể đối phó với các lệnh trừng phạt nhờ nguồn dự trữ dồi dào. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết dự trữ ngoại tệ của nước này đã tăng 1,2% trong tháng 10 lên hơn 547 tỷ USD tính đến ngày 1/11. Vào năm 2021, dự trữ ngoại hối của Nga đã tăng gần 6% lên hơn 630 tỷ USD. Mức cao nhất trong lịch sử là 643,2 tỷ USD được ghi nhận vào tháng 2/2022.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nước phương Tây đã chặn khoảng 300 tỷ USD. Truyền thông phương Tây vào cuối tháng 11, tổng số tài sản của Nga bị Liên minh châu Âu phong tỏa là 68 tỷ Euro, phần lớn nằm ở Bỉ.

Cuối tháng 11, báo chí Nga cho biết lượng vàng nhập khẩu từ Nga sang Trung Quốc tăng kỷ lục, tăng gấp đôi trong tháng 10 lên 2,16 tấn, tương đương 124,6 triệu USD.

Chuyên gia phân tích FG Finam - ông Andrey Maslov, đã đánh giá chiến lược tăng dự trữ vàng của các nước. Theo ông, hiệu quả của một giải pháp như vậy còn là vấn đề gây tranh cãi, nhưng trong trường hợp của Nga khi không có tài sản bảo hộ đầu tư nào khác thì tăng dự trữ vàng là một chiến lược phù hợp, đặc biệt là khi đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Trước đó, Bộ Tài chính Nga đã đề xuất dự trữ vàng và đá quý trong Quỹ Nhà nước để đáp ứng nhu cầu huy động nguồn lực quốc gia, trong trường hợp cần nhanh chóng hỗ trợ khả năng phòng thủ, an ninh kinh tế và tài chính của đất nước.

Có thể bạn quan tâm