Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội sẽ thi công khoan ngầm 4 nhà ga vào năm 2020

Dự án đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội sẽ được khoan ngầm nhà ga vào đầu năm 2020 và dự kiến hoàn thành trong cùng năm.
Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội sẽ thi công khoan ngầm 4 nhà ga vào năm 2020

Ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho biết, 4 nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội gồm ga Cát Linh, Văn Miếu, Kim Mã và ga Hà Nội dự kiến sẽ được khoan ngầm vào đầu năm 2020.

Theo ông Hanh, sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhà thầu sẽ bắt đầu thực hiện khoan ngầm, tiến độ khoan ngầm khá nhanh, chỉ kéo dài trong vài tháng, dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành.

Thừa nhận vướng mắc khó khăn về mặt bằng đang được giải quyết nhưng nhà thầu phụ đang gặp vướng mắc trong khâu thanh toán, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FECON cho rằng, khối lượng công việc đã hoàn thành được khoảng 100 tỷ đồng nhưng tới nay đơn vị vẫn chưa được giải ngân.

Tại dự án  đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, FECON đang bắt tay vào gói thầu thi công xử lý nền bằng công nghệ Jet grouting tại các ga S9 (phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình), S10 (phường Cát Linh, quận Đống Đa), S11 (phường Văn Miếu và Văn Chương, quận Đống Đa), S12 (phường Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm), vị trí móng các đường hầm nối, đường thông lánh nạn và vị trí các hố bơm, trạm bơm được coi là các điểm xung yếu trên tuyến.

Cũng trong tháng Tám này, chiếc máy khoan hầm metro (TBM) đã được Công ty Công trình ngầm FECON (FCU) hoàn tất việc nhận bàn giao tại Thành phố Hồ Chí Minh và vận chuyển về xưởng tại Lương Sơn (Hòa Bình). Đây là chiếc robot mà FECON đã vận hành thành công tại dự án đường sắt đô thị số Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) hồi tháng 6/2018. Sau khi kết thúc dự án, FECON đã quyết định mua lại robot TBM này để phục vụ cho các dự án đường sắt đô thị tiếp theo.

Để chuẩn bị cho năng lực thi công hoàn chỉnh các công việc liên quan đào hầm đô thị, FECON đã cử toàn bộ kỹ sư, công nhân hoàn thành nhiệm vụ tại dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên đi tập huấn nâng cao trình độ tại nước ngoài trong thời gian từ nay đến cuối năm 2019 để sẵn sàng cho những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020.

“Việc hoàn thiện tổ chức nhân sự, máy móc thiết bị, cộng với việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác đầu ngành trong lĩnh vực công trình ngầm của Nhật Bản và Italia như Raito Kogyo và Tunnel Pro cho thấy quyết tâm đầu tư của FECON vào lĩnh vực công trình ngầm đầy tiềm năng này,” lãnh đạo FECON cho hay.

Trước đó, báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho thấy, đến nay tiến độ dự án đạt 51,2%. Đối với đoạn tuyến trên cao hiện đã hợp long toàn tuyến, hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực nhà ga trung chuyển (Depo) là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2019, hoàn thành toàn bộ các ga trên cao và Depo trong tháng 10/2020.

Đối với tuyến đi ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 (phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình) và nửa phía Bắc ga S10 (phường Cát Linh, quận Đống Đa), nửa phía Bắc ga S12 S12 (phường Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm), tiến độ gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) của dự án Nhổn-ga Hà Nội đến nay mới đạt hơn 5%.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Trong tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng), Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

>> Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ?

Có thể bạn quan tâm