Elon Musk than thở khi phải phân chia thời gian giữa SpaceX, Tesla và Twitter

Việc Elon Musk mua lại Twitter có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn đối với vị tỷ phú: thêm một lượng công việc khổng lồ khác vào lịch trình hoạt động dày đặc của ông...

Cuối năm ngoái, Elon Musk đã mở rộng danh mục công việc của mình khi mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD và tự mình đảm nhận vị trí CEO. Mặc dù, ông đã công bố người kế nhiệm cho vị trí đó, nhưng hiện tại ông vẫn là CEO của Tesla và SpaceX.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Elon Musk đã chia sẻ về việc quản lý lịch trình làm việc của mình. Ông nói rằng ngày làm việc của ông rất dài và dày đặc công việc. Ông phải đi lại nhiều môi trường khác nhau và điều này khá khó khăn và mệt mỏi.

Elon Musk
Ngoài điều hành Twitter, Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk còn sáng lập công ty xây dựng đường hầm Boring Co. và công ty công nghệ thần kinh Neuralink Corp

Elon Musk thường cố gắng chia lịch trình của mình một cách hợp lý để tập trung mỗi ngày một công ty. Tuy nhiên, đôi khi điều này không khả thi. Ông ví dụ rằng một ngày trong tuần có thể là ngày của Tesla, nhưng ông lại phải dành thời gian tại Twitter vào buổi tối và ngày hôm sau sẽ là một nửa công việc cho Tesla và một nửa cho Twitter. Ông miêu tả công việc của mình như một sự liên kết chặt chẽ và quản lý thời gian trở nên cực kỳ khó khăn.

Sự phức tạp này đã ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của ông. Giá cổ phiếu Tesla đã giảm hơn một nửa sau khi thỏa thuận mua lại Twitter được hoàn tất, khi nhà đầu tư lo ngại rằng Elon Musk sẽ không còn đủ thời gian tập trung vào Tesla trong một thị trường ngày càng cạnh tranh hơn. Trong khi đó, các nhà quảng cáo đã rời khỏi hoặc tạm ngừng chiến dịch quảng cáo trên Twitter, và giá trị của công ty đã giảm xuống còn 20 tỷ USD. Tuy nhiên, Elon Musk cho biết nhiều nhà quảng cáo đang quay lại.

Elon Musk thường tự mình quản lý lịch trình và chỉ có một trợ lý bán thời gian hỗ trợ. Ông cho rằng không ai khác có thể hiểu được ưu tiên của ông và ông thường làm việc suốt ngày, thường kết thúc vào khoảng 2 giờ sáng.

Tại Twitter, Elon Musk dự định chuyển sang vai trò chủ tịch điều hành và ciám đốc công nghệ, trong khi Linda Yaccarino, cựu nhân viên quảng cáo của NBC, sẽ trở thành CEO. Tuy nhiên, Twitter chủ yếu là một công ty công nghệ, do đó vai trò CTO của Elon Musk tại đó có thể đòi hỏi nhiều công việc và trách nhiệm.

Thorold Barker, biên tập viên của The Wall Street Journal chịu trách nhiệm về khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, đã hỏi Musk về kế hoạch kế nhiệm tại các doanh nghiệp của ông.

"Kế nhiệm là một trong những vấn đề khó khăn nhất, một vấn đề đã làm đau đầu các quốc gia, các vị vua, các thủ tướng và các CEO từ thời cổ đại," Musk nói. Ông nhấn mạnh rằng ông đã thông báo cho hội đồng quản trị của các công ty trong tất cả các trường hợp về lựa chọn của mình trong tình huống tồi tệ nhất. Ông nhấn mạnh rằng hội đồng quản trị của các công ty cũng có thể chọn một hướng khác về người nắm giữ vai trò của ông.

Tại Tesla, đã có tin đồn cho rằng Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn là một trong những ứng viên mà Musk sẽ ủng hộ làm người kế nhiệm.

Như CNBC đã đưa tin trước đây, các công ty của Musk thường tham gia vào các giao dịch liên quan đến bên thứ ba, và ông đã phải đối mặt với áp lực chính trị để tách rời chúng một cách rõ ràng hơn.

Sau khi Musk tiếp quản Twitter, ông đã ủy quyền cho hàng chục nhân viên từ Tesla, SpaceX và The Boring Co. để giúp ông tại dự án truyền thông xã hội này. "Đội chuyển giao" mà ông thành lập tại Twitter đã tham gia vào mọi thứ từ xem xét mã nguồn đến quyết định liên quan đến nhân sự và cơ sở vật chất.

Musk cũng là một trong những người sáng lập và nhà tài trợ cho OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận trước đây nhưng hiện nay được Microsoft tài trợ. Các báo cáo tài chính từ năm 2017 của OpenAI tiết lộ rằng Musk đã quyên góp khoảng 250.000 USD cho xe Tesla, là một phần trong số hàng triệu USD mà ông quyên góp cho OpenAI từ những ngày đầu.

Gần đây, Musk đã công khai tấn công cấu trúc công ty của OpenAI và số lượng cổ phần mà nó đã bán cho Microsoft. Musk đã nói một chút về X.ai, một đối thủ mà ông muốn phát triển để thách thức OpenAI và Google's DeepMind.

"Tôi không muốn tiết lộ quá sớm. Nhưng OpenAI có một mối quan hệ với Microsoft có vẻ hoạt động khá tốt, và có khả năng rằng X.ai và Twitter cũng sẽ có một cái gì đó tương tự.", Musk nói.

Khối lượng công việc khổng lồ của Musk cũng không ngăn ông theo đuổi những đam mê khác. Vào năm ngoái, ông đồng ý tham gia chương trình hài kịch đêm khuya Saturday Night Live của đài NBC.

Có thể bạn quan tâm