Facebook ra mắt tiền điện tử GlobalCoin: Thế giới tài chính sang trang mới?

Facebook đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 10 công ty lớn của thế giới để hỗ trợ cho loại tiền điện tử - dự kiến được công ty này công bố vào ngày mai (18/6).
Facebook ra mắt tiền điện tử GlobalCoin: Thế giới tài chính sang trang mới?

Loại tiền ảo mang tên GlobalCoin sắp được ra mắt là kế hoạch thuộc dự án mang tên Libra. Dự án đã thu hút vốn đầu tư từ nhiều tên tuổi lớn, bao gồm Visa, Mastercard, Paypal và Uber. 

Trước các công ty trên, hãng công nghệ tài chính Stripe, trang web du lịch Booking.com và trang thương mại điện tử MercadoLibre cũng đã tham gia dự án này. 

Sản phẩm đi liền với tiền ảo này cũng dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm sau.

Nhiều tờ báo quốc tế nhận định, các công ty hợp tác với Facebook đều hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, thương mại điện tử, đầu tư mạo hiểm và viễn thông. Một số công ty (giấu tên) đã đầu tư khoảng 10 triệu USD/công ty vào dự án này.

Hiện, các cuộc thảo luận giữa nhóm nhà đầu tư này và Facebook vẫn đang diễn ra. Danh sách các nhà đầu tư còn có thể thay đổi.

Việc Facebook phát hành tiền ảo, được khẳng định, là bước tiến lớn đối với lĩnh vực tiền kỹ thuật số. Kế hoạch này phản ánh sự ủng hộ lớn của một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới đối với đồng tiền dựa trên nền tảng blockchain.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn còn đặt nhiều nghi vấn về việc vận hành và quản lý tiền ảo này của Facebook. Nhưng mặc những nghi ngờ, thị trường tiền ảo, từ hôm qua, như nhận được một lực đẩy lớn.

"Ngay sau khi thông tin về tiền ảo của Facebook được công bố, Bitcoin vượt mốc 9.000 USD. Cụ thể, vào lúc khoảng 18h49 hôm qua (16/6), giá Bitcoin tăng 9,5% so với 24h trước đó, đạt mức 9.322,5 USD vào lúc 22h19, theo dữ liệu từ Coinmarketcap. Tính đến thời điểm này, giá Bitcoin tuy giảm nhẹ nhưng vẫn đạt trên 9.000 USD, đạt mức 9.170,4 USD (vào lúc 14h35, theo giờ Việt Nam). 

Với đà duy trì này và xu hướng tăng giá trong thời gian gần đây của Bitcoin, giới phân tích cho rằng, Bitcoin sẽ còn hấp dẫn hơn nữa. Nhiều người sẽ đổ xô đầu tư vào đồng tiền ảo này.

Facebook hiện có tổng cộng 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Điều này khiến đồng tiền ảo GlobalCoin đang có nhiều tiềm năng để khai thác.

Theo đánh giá, GlobalCoin sẽ là một nguồn lực mạnh mẽ đối với các nước đang phát triển - nơi Facebook dự định quảng cáo sản phẩm của mình. Nếu Facebook trả lãi cho các nhà đầu tư GlobalCoin sẽ dẫn đến các yêu cầu để hủy bỏ trợ cấp của công ty cho các ngân hàng ở trung tâm của hệ thống ngân hàng Mỹ.

Nền tảng rộng lớn của Facebook sẽ thu hút mạnh thị trường vốn toàn cầu. Trước đó, Facebook cũng lên kế hoạch nhượng quyền kiểm soát quản trị dự án của mình thành một nền tảng độc lập ở Thụy Sĩ.

Kế hoạch này, nếu thành công, sẽ đe doạ hoạt động các ngân hàng trung ương khi thay thế mọi thứ mà nền tài chính thế giới đang cần từ hệ thống ngân hàng.

Khi tiền ảo GlobalCoin được vận hành "mượt mà", Facebook sẽ vô hình chung chỉ ra nhiều quy định tài chính lỗi thời.

Ngoài ra, còn nhiều đánh giá và phân tích khác nhau liên quan đến loại tiền ảo này. Phải sau một thời gian nữa, khi GlobalCoin đi vào hoạt động thật sự thì giới phân tích tài chính mới có thể đánh giá nhiều hơn vào sức ảnh hưởng của loại tiền này.

Nhưng với vị trí là tiền kỹ thuật số, cũng giống như Bitcoin, GlobalCoin đang tạo ra một sức ảnh hưởng lớn đến ngành tài chính thế giới, tạo nên con đường rộng hơn để thế giới chấp nhận bitcoin và tiền điện tử dựa trên công nghệ Blockchain.

>> Apple cấm đào tiền ảo trên iPhone, Macbook

Có thể bạn quan tâm