Fed giữ lãi suất ở mức gần 0 cho đến 2022, dự kiến GDP tăng trưởng trở lại vào năm tới

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để giữ mức lãi suất gần bằng 0 cho đến 2022, đưa ra dự kiến cho sự phục hồi của GDP trong năm tới.
Fed giữ lãi suất ở mức gần 0 cho đến 2022, dự kiến GDP tăng trưởng trở lại vào năm tới

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ đã quyết định sẽ giữ lại mức lại suất thấp lịch sử gần 0% cho tới năm 2022.

“Chúng tôi không nghĩ đễn việc tăng giá… Những gì chúng tôi suy nghĩ là về việc cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho nền kinh tế, nhưng việc này cần có thời gian,” chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết. 

Fed cũng đưa ra dự kiến rằng nền kinh tế Mỹ sẽ thu hẹp 6,5% vào năm nay - khi lần đầu tiên phải chứng kiến các hoạt động kinh doanh tạm dừng để đối phó với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, năm 2021 dự kiến sẽ cho thấy mức tăng 5% và sau đó là 3,5% vào năm 2022. 

Fed cũng cho biết họ sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ nắm giữ trái phiếu, nhắm mục tiêu mua 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc mỗi tháng và 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp. 

Chủ tịch Powell chia sẻ, các dự đoán kinh tế đã được thực hiện với kỳ vọng chung về sự hòi phục kinh tế bắt đầu từ nửa cuối năm nay và tiếp tục kéo dài trong vài năm tới, được hỗ trợ bởi mức lãi suất gần bằng 0 ở hiện tại. Tuy nhiên, ông Powell cũng nhấn mạnh, tốc độ phục hồi của kinh tế sẽ còn phụ thuộc vào tình hình đại dịch Covid-19 và lưu ý rằng dự báo kinh tế này không nên được hiểu là dự báo chính thức. 

Tuy nhiên, thị trường đã có những phản ứng tích cực hơn, với các cổ phiểu dần rời khỏi mức thấp trong ngày và hướng đến “vùng lãnh thổ” khả quan hơn. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm