Fed nỗ lực ngăn chặn thiệt hại kinh tế trong đại dịch Covid-19

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã đưa ra một loạt các chương trình đặc biệt nhằm hỗ trợ nền kinh tế đối phó với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Fed nỗ lực ngăn chặn thiệt hại kinh tế trong đại dịch Covid-19

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Hai (23/3) đã đưa ra một loạt các chương trình đặc biệt nhằm hỗ trợ nền kinh tế đối phó với những hạn chế thương mại sâu rộng được các nhà khoa học cho là cần thiết để làm chậm lại quá trình lây lan của đại dịch Covid-19.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Fed sẽ mua lại trái phiếu doanh nghiệp, hỗ trợ cho vay trực tiếp và ngay sau đó sẽ triển khai một chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Fed cũng cho biết họ sẽ mở rộng việc thu mua tài sản nếu như cần thiết để giúp ổn định thị trường tài chính. 

Gần 1/3 dân số Hoa Kỳ được khuyến khích ở trong nhà khi các thống đốc từ California đến New York đều kêu gọi người dân thực hiện “xa cách xã hội” (social distancing) và đóng cửa các doanh nghiệp không-thiết-yếu để giảm thiểu tốc độ lây lan dịch bệnh từ người sang người.

“Cục Dự trữ Liên bang hiện vẫn đang nỗ lực để duy trì dòng chảy tín dụng vì họ biết những gì đã xảy ra trong thời kỳ Suy thoái khi có quá nhiều công ty phá sản”, giáo sư kinh tế của ĐH Oregon, Tim Duy nhận xét. “Càng nhiều thiệt hại xảy ra, càng khó để khởi động lại nền kinh tế.” 

Hàng trăm nghìn người đã nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp tại California, thống đốc bang cho biết. Nhiều nhà phân tích dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ trong quý tới sẽ thu hẹp nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào của cuộc Đại Suy thoái. 

Fed vào tuần trước đã cắt gảm chi phí vay xuống 0 và thực hiện các biện pháp khẩn cấp khác để giữ cho thị trường tài trợ ngoại tệ, Kho bạc, thương phiếu hoạt động. 

“Đây là nỗ lực toàn diện của Fed để đảm bảo ngành kinh doanh và hộ gia đình có thể tiếp tục duy trì,” Sam Bullard, chuyên gia kinh tế cấp cao của Well Fargo Securities nói. 

“Fed đang làm mọi thứ mà họ có thể.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm