Fed tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức cao nhất trong 15 năm

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất trong 15 năm.
Fed tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức cao nhất trong 15 năm

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất trong 15 năm, cho thấy cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc mặc dù đã có một số dấu hiệu đầy hứa hẹn trong thời gian gần đây.

Đúng với kỳ vọng, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thiết lập lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, đưa nó lên phạm vi mục tiêu từ 4,25% đến 4,5%. Mức tăng này đã phá vỡ chuỗi bốn lần tăng 3/4 điểm liên tiếp, động thái chính sách tích cực nhất kể từ đầu những năm 1980.

Cùng với sự gia tăng là một dấu hiệu cho thấy các quan chức dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất cao hơn trong năm tới, không giảm cho đến năm 2024. "Tỷ lệ cuối cùng” ( điểm chuẩn mà các quan chức dự kiến ​​sẽ kết thúc việc tăng lãi suất), theo dự kiến, được đặt ở mức 5,1%, theo “biểu đồ dấu chấm” của FOMC.

Các nhà đầu tư ban đầu phản ứng khá tiêu cực với dự đoán rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài trong khi chứng khoán mất kỳ vọng “bứt phá”. Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Jerome Powell cho biết điều quan trọng là phải tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát: “Dữ liệu lạm phát nhận được cho đến tháng 10 và tháng 11 cho thấy tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm ở mức đáng hoan nghênh. Nhưng sẽ cần nhiều bằng chứng hơn để đảm bảo rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững”.

tăng lãi suất
Tỷ lệ mục tiêu Quỹ Liên bang kể từ tháng 7/2006. Kể từ 12/2008 đến nay, dữ liệu phản ánh điểm giữa của phạm vi mục tiêu của Fed.

Động thái tăng điểm lần này đánh dấu mức cao nhất của lãi suất quỹ liên bang kể từ tháng 12/2007, ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cũng là khi Fed mạnh tay nới lỏng chính sách để chống lại rủi ro suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái.

Fed dự kiến sẽ tăng tỷ lệ quỹ cho đến khi nó đạt mức trung bình là 5,1% vào năm tới, tương đương với phạm vi mục tiêu là 5% -5,25. Đến thời điểm đó, các quan chức có thể sẽ tạm dừng để cho phép tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ đi qua nền kinh tế.

Sau đó, sự đồng thuận đã chỉ ra việc cắt giảm lãi suất toàn bộ điểm phần trăm vào năm 2024, đưa tỷ lệ quỹ xuống 4,1% vào cuối năm. Tiếp theo là một đợt cắt giảm điểm phần trăm khác vào năm 2025 xuống còn 3,1%, trước khi điểm chuẩn ổn định ở mức trung lập dài hạn là 2,5%.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về triển vọng cho những năm tới, cho thấy các nhà hoạch định chính sách không chắc chắn về những gì phía trước đối với một nền kinh tế đang đối phó với tình trạng lạm phát tồi tệ nhất kể từ đầu những năm 1980.

FOMC đã hạ mục tiêu tăng trưởng cho năm 2023, đặt mức tăng GDP dự kiến là 0,5%, chỉ cao hơn một chút so với mức được coi là suy thoái. 

Ủy ban cũng nâng ước tính trung bình cho biện pháp lạm phát cơ bản lên 4,8% cho năm 2022, tăng 0,3 điểm phần trăm so với triển vọng được đưa ra vào tháng 9. FOMC đã hạ nhẹ tỷ lệ thất nghiệp dự kiến trong năm nay và tăng cao hơn một chút trong những năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm