Giá hàng tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm

Trong tháng 10 vừa qua, giá hàng tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu của người dân suy yếu chưa từng thấy kể từ đại dịch…

Khách hàng chọn cà chua tại một quầy hàng bên trong chợ buổi sáng ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Khách hàng chọn cà chua tại một quầy hàng bên trong chợ buổi sáng ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Ngày 9/11, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,2% vào tháng 10 so với một năm trước đó và giảm 0,1% so với tháng 9. Sự sụt giảm này đã vượt xa mức giảm trung bình 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cũng đã bị kéo theo bởi sự sụt giảm hơn nữa của giá thịt lợn, giảm 30,1%, tăng tốc từ mức giảm 22% trong tháng 9, trong bối cảnh tình trạng dư thịt lợn và nhu cầu yếu.

Tuy nhiên, ngay cả lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và nhiên liệu, đã giảm xuống còn 0,6% trong tháng 10, giảm 0,2% trong tháng 9, chỉ ra cuộc chiến tiếp tục của Trung Quốc với các lực lượng giảm lạm phát và một lần nữa đã bỏ lỡ mục tiêu lạm phát cả năm của chính phủ, được đặt ở mức khoảng 3%.

Giá tiêu dùng tại đất nước tỷ dân vẫn đang rất yếu trong năm nay. Chỉ số CPI rơi vào vùng giảm phát trong tháng 7/2023 và cứ ra ra vào vào trạng thái này trong vài tháng qua. Trong 8/2023, NHTW Trung Quốc cho biết giá cả sẽ hồi phục sau mùa hè, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy đánh giá này vẫn còn quá lạc quan.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Jones Lang Lasalle cho biết: "Dữ liệu cho thấy việc chống lại lạm phát dai dẳng trong bối cảnh nhu cầu yếu vẫn là một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Cần có sự kết hợp chính sách phù hợp và các biện pháp hỗ trợ nhiều hơn để ngăn chặn nền kinh tế giảm lạm phát bởi có thể đe dọa niềm tin của doanh nghiệp và chi tiêu hộ gia đình.”

Hàng tháng, CPI giảm 0,1%, so với mức tăng 0,2% trong tháng 9. Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức giảm 2,5% trong tháng 9. các nhà kinh tế đã dự đoán mức giảm 2,7% trong tháng 10.

Kinh tế Trung Quốc suy yếu bởi nhiều yếu tố như khủng hoảng bất động sản và niềm tin tiêu dùng yếu ớt, cùng với đó là đợt sụt giảm của giá cả hàng hóa thế giới. Bên cạnh đó, nhu cầu toàn cầu cũng yếu hơn cũng khiến kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trượt dốc.

Bắc Kinh đã tăng cường các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế rộng lớn hơn, bao gồm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ phát hành trái phiếu có chủ quyền và một động thái đó là, cho phép chính quyền địa phương nạp trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 của họ.

Nhưng một cuộc khủng hoảng tài sản, rủi ro nợ địa phương và sự khác biệt chính sách với phương Tây đã làm phức tạp quá trình phục hồi.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…