Giá hàng tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm

Trong tháng 10 vừa qua, giá hàng tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu của người dân suy yếu chưa từng thấy kể từ đại dịch…

Khách hàng chọn cà chua tại một quầy hàng bên trong chợ buổi sáng ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Khách hàng chọn cà chua tại một quầy hàng bên trong chợ buổi sáng ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Ngày 9/11, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,2% vào tháng 10 so với một năm trước đó và giảm 0,1% so với tháng 9. Sự sụt giảm này đã vượt xa mức giảm trung bình 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cũng đã bị kéo theo bởi sự sụt giảm hơn nữa của giá thịt lợn, giảm 30,1%, tăng tốc từ mức giảm 22% trong tháng 9, trong bối cảnh tình trạng dư thịt lợn và nhu cầu yếu.

Tuy nhiên, ngay cả lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và nhiên liệu, đã giảm xuống còn 0,6% trong tháng 10, giảm 0,2% trong tháng 9, chỉ ra cuộc chiến tiếp tục của Trung Quốc với các lực lượng giảm lạm phát và một lần nữa đã bỏ lỡ mục tiêu lạm phát cả năm của chính phủ, được đặt ở mức khoảng 3%.

Giá tiêu dùng tại đất nước tỷ dân vẫn đang rất yếu trong năm nay. Chỉ số CPI rơi vào vùng giảm phát trong tháng 7/2023 và cứ ra ra vào vào trạng thái này trong vài tháng qua. Trong 8/2023, NHTW Trung Quốc cho biết giá cả sẽ hồi phục sau mùa hè, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy đánh giá này vẫn còn quá lạc quan.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Jones Lang Lasalle cho biết: "Dữ liệu cho thấy việc chống lại lạm phát dai dẳng trong bối cảnh nhu cầu yếu vẫn là một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Cần có sự kết hợp chính sách phù hợp và các biện pháp hỗ trợ nhiều hơn để ngăn chặn nền kinh tế giảm lạm phát bởi có thể đe dọa niềm tin của doanh nghiệp và chi tiêu hộ gia đình.”

Hàng tháng, CPI giảm 0,1%, so với mức tăng 0,2% trong tháng 9. Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức giảm 2,5% trong tháng 9. các nhà kinh tế đã dự đoán mức giảm 2,7% trong tháng 10.

Kinh tế Trung Quốc suy yếu bởi nhiều yếu tố như khủng hoảng bất động sản và niềm tin tiêu dùng yếu ớt, cùng với đó là đợt sụt giảm của giá cả hàng hóa thế giới. Bên cạnh đó, nhu cầu toàn cầu cũng yếu hơn cũng khiến kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trượt dốc.

Bắc Kinh đã tăng cường các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế rộng lớn hơn, bao gồm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ phát hành trái phiếu có chủ quyền và một động thái đó là, cho phép chính quyền địa phương nạp trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 của họ.

Nhưng một cuộc khủng hoảng tài sản, rủi ro nợ địa phương và sự khác biệt chính sách với phương Tây đã làm phức tạp quá trình phục hồi.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…