Ngành hải sản Nhật Bản tìm kiếm “bến đỗ” mới trước các lệnh cấm của Trung Quốc

Các nhà đầu tư cho rằng các biện pháp trừng phạt của chính phủ Trung Quốc có thể chính là cơ hội mở rộng thị trường cho ngành thuỷ hải sản Nhật Bản…

Sò điệp là một trong những mặt hàng thực phẩm được xuất khẩu nhiều nhất của Nhật Bản, trị giá khoảng 91 tỷ yên vào năm 2022
Sò điệp là một trong những mặt hàng thực phẩm được xuất khẩu nhiều nhất của Nhật Bản, trị giá khoảng 91 tỷ yên vào năm 2022

Sò điệp khổng lồ từ thị trấn đánh cá Betsukai phía bắc Nhật Bản, trên đảo Hokkaido, vốn nổi tiếng là một trong những thực phẩm ngon nhất hành tinh và cũng là nguyên liệu mang tính thương hiệu trên những đĩa sushi cao cấp.

Trong tháng qua, chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích người dân tiêu thụ ít nhất 5 con sò điệp mỗi ngày để giúp giảm bớt lượng hàng tồn kho tích trữ sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu các loại hải sản hai mảnh vỏ của Nhật Bản kể từ tháng 8.

Tuần trước, các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản đã mua hàng trăm tấn sò điệp và các loài giáp xác “mắc kẹt” trong “cuộc chiến kinh tế” với Trung Quốc, theo như cách gọi của đại sứ Mỹ tại Tokyo, ông Rahm Emanuel.

“Đây có thể là cú sốc lớn nhất cho ngành trong một thập kỷ qua”, ông Takeshi Ise, chủ tịch của Marui Sato Kaisan, một công ty chế biến sò điệp ở Betsukai, nói về lệnh cấm mà Trung Quốc đưa ra sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước lọc từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Nhưng ngay cả khi các doanh nghiệp quay cuồng vì hậu quả, thì giới đầu tư lại cho rằng đây có thể là một sự thúc đẩy bất ngờ cho ngành, mang đến cơ hội đẩy nhanh hợp tác quốc tế và chuyển hướng chuỗi cung ứng để bán trực tiếp vào các thị trường như Mỹ.

Sò điệp là mặt hàng thực phẩm được xuất khẩu nhiều nhất của Nhật Bản, trị giá khoảng 91 tỷ yên vào năm 2022, tăng 42% so với một năm trước đó. Trung Quốc từng người mua lớn nhất, nhưng các giám đốc điều hành trong ngành cho biết chỉ khoảng 10 đến 15% được tiêu thụ trong nước, phần còn lại được chế biến và xuất khẩu sang Mỹ và Đông Nam Á.

Xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm thủy sản từ Hokkaido sang Mỹ đã tăng lên 1,6 tỷ yên (10,6 triệu USD) trong tháng 9 so với mức 1 triệu yên của cùng kỳ năm trước, do doanh số bán sang Trung Quốc, phần lớn trong số đó trước đây được để chế biến và tái xuất, đã giảm xuống mức 0, theo số liệu hải quan.

“Sò điệp Nhật Bản là một trong những loại ngon nhất thế giới... do đó chúng tôi chắc chắn vẫn sẽ bán được chúng”, ông Motohisa Yoshimura, giám đốc điều hành của Yoshimura Food, công ty nắm trong tay khoảng 10% thị trường sò điệp của Nhật Bản.

US ambassador to Japan Rahm Emanuel, announced a plan to buy Hokkaido scallops on Tuesday.jpg
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel công bố kế hoạch mua một lượng lớn sò điệp Hokkaido

“Thách thức đối với năm tới sẽ là liệu ngư dân, công ty chế biến và nhà kinh doanh có thể thống nhất được mức giá phù hợp để Nhật Bản, Mỹ và các nước ngoài Trung Quốc có thể mua sò điệp hay không”, ông Takeshi Ise của Marui Sato Kaisan lưu ý.

Sò điệp đã trở thành mục tiêu địa chính trị vào tháng 7, một tháng trước khi chính phủ Nhật Bản bắt đầu xả 1,3 triệu tấn nước đã qua xử lý nhưng vẫn còn nhiễm phóng xạ nhẹ từ vụ tan chảy hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã phê duyệt kế hoạch của Tokyo, nhưng Trung Quốc phản ứng gay gắt thông qua các lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu thủy sản Nhật Bản, khiến giá cả sụt giảm và khiến hàng tồn kho chồng chất.

Lệnh cấm vận, bao gồm cả ở Hồng Kông, cũng ảnh hưởng tới ngành công nghiệp chế biến quan trọng ở Trung Quốc.

Nhưng các nhà đầu tư cũng cho biết, ngay cả trước “cơn giận dữ thương mại” của Trung Quốc, hoạt động kinh doanh của ngành cũng đã gặp phải nhiều “cơn sóng” lớn.

Bởi bất chấp nhu cầu trên toàn cầu, ngành thuỷ hải sản vẫn phải gánh chịu nhiều vấn đề về nhân khẩu học và kinh tế vĩ mô rộng hơn đang gây khó khăn cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Các công ty thủy sản và chế biến đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng, lực lượng lao động hiện tại đang già đi và nhiều tập đoàn không có người kế nhiệm cho những người sáng lập lớn tuổi. Cùng với chi phí gia tăng và thiếu vốn để đầu tư vào việc hiện đại hóa các thiết bị lạc hậu, nhiều công ty nhỏ đã gần như sụp đổ.

Nhưng cũng như các khía cạnh khác của doanh nghiệp Nhật Bản, sự cạnh tranh lâu năm đã ngăn cản sự hợp nhất giữa các công ty, cản trở giải pháp cho những vấn đề của ngành.

Một công ty đang bắt đầu nỗ lực để thay đổi điều đó. Trong 8 năm qua, Yoshimura Food đã mua lại gần 30 công ty thực phẩm trong khu vực và gần đây nhất là hai tập đoàn chế biến sò điệp lớn. Khi làm như vậy, Yoshimura Food đã mang đến hy vọng về sự xuất hiện của một “nhà vô địch sò điệp Nhật Bản”.

Đại diện của Yoshimura cho biết: “Để có được sức mạnh ngang bằng với các công ty chế biến hàng đầu ở nước ngoài, chúng tôi cần có quy mô lớn hơn. Chúng tôi muốn tạo cho mình một vị thế vững vàng để trực tiếp thương lượng mức giá cũng như điều khoản phù hợp hơn với các đối tác quốc tế”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...