Trung Quốc bất ngờ tăng nhập khẩu, xuất khẩu tiếp tục giảm trong tháng 10

Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng, trong khi đó xuất khẩu giảm mạnh, các chỉ số cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt với những rủi ro dai dẳng bất chấp sự cải thiện về nhu cầu trong nước gần đây…

Một góc nhìn từ trên không cho thấy các container và tàu chở hàng tại cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc
Một góc nhìn từ trên không cho thấy các container và tàu chở hàng tại cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Theo dữ liệu hải quan chia sẻ vào ngày 7/11, trong tháng 10, xuất khẩu giảm 6,4% so với 1 năm trước, nhanh hơn mức giảm 6,2% vào tháng 9 và cao hơn mức 3,3% dự kiến. Trong khi đó, nhập khẩu đã tăng 3%, sau khi giảm 6,2% trong tháng 9 và đảo chiều so với mức giảm dự kiến là 4,8%.

Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu Bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics cho biết: "Các biện pháp của các đơn đặt hàng nước ngoài thấy được, nhu cầu nước ngoài giảm đáng kể so với những gì đã được quan sát thấy trong dữ liệu hải quan cho đến nay. Chúng tôi hy vọng hầu hết các nền kinh tế tiên tiến sẽ trải qua suy thoái nhẹ hoặc tăng trưởng GDP yếu trong ngắn hạn, điều này sẽ đè nặng lên nhu cầu của họ đối với hàng hóa nước ngoài."

Zhou Hao, nhà kinh tế tại Guotai Junan International nói rằng, các con số trái ngược với kỳ vọng của thị trường. Dữ liệu xuất khẩu sụt giảm có thể ảnh hưởng đến niềm tin thị trường, vì nhà nước đã mong đợi chuỗi cung ứng xuất khẩu sẽ phục hồi. Sự cải thiện đáng kể trong nhập khẩu có thể đến từ nhu cầu trong nước tăng, đặc biệt là nhu cầu bổ sung hàng tồn kho.

Các số liệu thương mại tốt hơn cho thấy, các biện pháp hỗ trợ của Bắc Kinh đã giúp thúc đẩy sự trở lại, mặc dù cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và nhu cầu toàn cầu mềm mại tiếp tục thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách vào năm 2024.

Trong tháng 10, đất nước tỉ dân này đã nhập khẩu thêm 13,52% dầu thô so với 1 năm trước, tăng nhẹ so với mức tăng trưởng của tháng 9. Nhập khẩu đậu nành tăng 25% so với một năm trước đó, khi sự gia tăng các lô hàng giá rẻ và dồi dào tiếp tục đến từ Brazil.

Thương mại với các đối tác lớn của Trung Quốc tiếp tục giảm, với xuất khẩu sang Đông Nam Á là đối tác thương mại lớn nhất của họ, giảm 15,1%.

Thương mại với Úc là ngoại lệ trong bối cảnh cải thiện quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra, làm dịu căng thẳng ngoại giao đã phát sinh trong những năm gần đây về một loạt các vấn đề bao gồm an ninh quốc gia và COVID. Trung Quốc trong những tháng gần đây đã hạ thấp các rào cản thương mại đối với xuất khẩu lúa mạch và rượu vang của Úc. Xuất khẩu sang Úc tăng 5,9% trong tháng 10 và nhập khẩu từ quốc gia giàu tài nguyên này tăng 12,0%.

Nhập khẩu cao hơn của Trung Quốc đã thu hẹp thặng dư thương mại tổng thể xuống còn 56,53 tỷ USD vào tháng trước từ 77,71 tỷ USD trong tháng 9, giảm 82,00 tỷ USD so với dự báo.

Các nhà phân tích nói rằng còn quá sớm để nói, liệu hỗ trợ chính sách gần đây có đủ để củng cố nhu cầu trong nước hay không, với nhu cầu,niềm tin doanh nghiệp và hộ gia đình yếu kém, đe dọa làm suy yếu sự phục hồi bền vững. Điều này cũng làm phức tạp những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách trong việc hồi sinh tăng trưởng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…