Google phát triển công cụ tìm kiếm riêng để quay lại Trung Quốc

Để quay trở lại đất nước tỷ dân này, Google được cho là đang chuẩn bị công cụ tìm kiếm đặc biệt cho Trung Quốc, có thể chặn các kết quả mà Bắc Kinh cho là nhạy cảm.
Google phát triển công cụ tìm kiếm riêng để quay lại Trung Quốc

Dự án của Google có tên mã Dragonfly, là một trong số vài lựa chọn mà công ty này đang theo đuổi để có thể trở lại Trung Quốc. Google từng phải rút khỏi Trung Quốc năm 2010 sau khi từ chối kiểm duyệt nội dung tìm kiếm theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Theo các tài liệu nội bộ, phiên bản cuối cùng có thể được đưa ra trong năm 2019 và đang được chính phủ Trung Quốc chấp thuận. Nếu dự án này thông qua, Google sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trên thị trường Trung Quốc, đồng thời tập trung vào nhóm người dùng thiết bị di động (95% số người truy cập internet ở Trung Quốc sử dụng thiết bị di động) và nó sẽ được phát hành dưới dạng ứng dụng, trước khi xuất hiện dưới dạng nền web chạy trên máy tính để bàn.

Một nguồn tin quan trọng cho biết các nhân viên tham gia vào dự án này không được chia sẻ thông tin với giới truyền thông. Đồng thời, họ cũng không được phép chia sẻ phương pháp mà Google và chính phủ Trung Quốc sẽ kiểm duyệt nội dung ra sao.

Khi sử dụng phiên bản Google Search Trung Quốc, người dùng không thể tìm thấy các nội dung "nhạy cảm" liên quan đến chính trị. Nguồn tin cho biết, khi phát hành, ứng dụng của Google sẽ có tên gọi là Dragonfly.

Năm 2010 Google buộc phải đóng dịch vụ tìm kiếm Google China sau khi từ chối yêu cầu kiểm duyệt kết quả tìm kiếm của chính phủ Trung Quốc. Năm 2011, Google tố chính phủ nước này đã thâm nhập vào dịch vụ Gmail của một số người dùng.

Tháng 12/2014, dịch vụ e-mail của Google bị chặn hoàn toàn sau khi người dùng cố sử dụng Gmail thông qua các ứng dụng thứ 3, chẳng hạn như Microsoft Outlook. Kênh YouTube của Google cũng bị khóa từ năm 2009.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…