Hà Nội đã vượt qua những ngày giãn cách như thế nào?

Từ 0h ngày 23/4, lệnh giãn cách được dỡ bỏ, cùng PV Thương Gia nhìn lại xem Hà Nội đã "ăn giãn cách, làm giãn cách..." trong thời gian qua như thế nào?

Tấm pano rất to trên phố Kim Mã – thay lời muốn nói về quyêt tâm, lời nhắn nhủ yêu thương tới toàn dân.

 Chợ Vĩnh Phúc – Ba đình họp trong khu dân cư đông đúc, lưc lượng túc trực nhắc nhở qua loa và những chỗ tụ đông được nhắc nhớ dãn cách thường xuyên. Hình ảnh này chúng tôi rất trân trọng về ý thức của lực lượng tổ chức và dân cư.

Trường Mầm non Thành công – Trường học đóng cửa tròn 1 Quí rồi! Những góc vui chơi sân trường không bóng trẻ. Các con nhớ lớp, các cô nhớ trò!

Đường Láng Hạ dẫn ra cửa ngõ thủ đô phía Tây mọi khi kẹt cứng xe cộ thì mức độ giao thông giờ thưa thớt. Cây bóng mát qua xuân nảy lộc đâm chồi đã xanh mướt.

Trung tâm thành phố nơi hàng ngày khách du lịch, quán xá ăn uống “trà chanh chém gió vỉa hè Nhà Thờ” đông đúc, sầm uất và là nơi hẹn hò, check in của bao bạn trẻ, khách du lịch thì nay đóng cửa hoàn toàn. Rất lạ! Chưa bao giờ có thời khắc đó vì nơi đây mở cửa cả mùng 1 Tết. Hà Nội đã làm rất nghiêm thực hiện chủ trương của thủ tướng chính phủ để chống dịch.

Nơi ngày bình thường tụ đông khách du lịch, điểm hẹn đưa đón khách đi, về Hà Nội từ các nơi và ô tô khó tìm chỗ đỗ, điểm giao dịch chứng khoán của thành phố đóng cửa hoàn toàn.

Chỉ có các cửa hàng thuốc là những điểm vẫn sáng đèn, mở cửa phục vụ khách.

Những hình ảnh lạ lẫm về những nơi sầm uất ngày bình thường – Phố cổ ẩm thực Tạ Hiện, Phố bán đồ ăn và tiêu dung Đinh Liệt – Nhà hàng trên Phố cổ Hàng Tre…. Đều đóng cửa, thực hiện nghiêm ngặt lệnh dãn cách và loa nhắc nhở vẫn làm việc thường xuyên, lực lượng trực các chốt trên tuyến phố, đầu các chợ đều làm việc nghiêm túc và hiệu quả

Chỉ những shipper hoạt động bận rộn trên đường. Thành phố nở rộ dịch vụ ship đồ ăn, đồ tiêu dùng. Hoa cho ngày mai mùng 1 của nhà chùa… được ship tận nơi. Thành phố không thể thiếu hoa. 

Những hình ảnh gây xúc động của những điểm TRAO YÊU THƯƠNG làm rất tốt và tận tâm mà phóng viên chúng tôi chứng kiến: Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức kết hợp với công an phường tổ chức phát gạo, thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn.

Những hình ảnh làm ấm lòng người! Các tổ chức phát quà đều làm đúng qui định dãn cách, diệt khuẩn xịt cồn và cả đo thân nhiệt. Họ tận tình đống gói sẵn và đặc biệt tại điểm của phường Ngọc Khánh nhà tài trợ là dược Tâm Bình đã cử cả người lấy xe máy chở những người yếu, già cùng gạo về nhà vì học không thể mang về được.

Trung tâm Hà Nội, Hồ Gươm mùa này ngày bình thường thật là đông khách du lịch, khách thập phương, dân cư tới vui chơi. Cỏ cây hoa lá đã đâm chổi nảy lộc xanh mướt và những cây cổ thụ huyền thoại uống nước Hồ gươm vẫn đẹp như mọi mùa xuân qua.

Hà Nội thủ đô, trái tim cả nước, một trong những điểm nóng, thành phố lớn đang cùng cả nước, cả thế giới chống dịch như chống giặc. Tính đến nay là cả một Quí – hàng trăm ngày các hoạt động kinh tế, vui chơi, học hành bị ngưng lại vì một mục tiêu lớn nhất là chiến thắng dịch bệnh nặng nề bậc nhất của nhân loại. Thiệt hại về kinh tế thì rất rõ nhưng Hà Nội rất tự hào đã đồng tâm nhất trí, có sự chỉ đạo từ những lãnh đạo cao nhất thành phố tới các đơn vị cấp dưới để cùng cả nước chống dịch. 

Text: Nguyễn Thị Hồng Nga
Ảnh: Nguyễn Thúy Vân

Có thể bạn quan tâm