Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Theo báo cáo công bố mới đây của doanh nghiệp tư vấn Boston Consulting Group (BCG) và nền tảng mua bán hàng hiệu Vestiaire Collective, thị trường thời trang và hàng xa xỉ secondhand (đã qua sử dụng) đang tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm, tốc độ nhanh gấp 3 lần so với thị trường hàng mới.

Báo cáo dự tính, quy mô toàn cầu của thị trường này có thể đạt tới 360 tỷ USD vào năm 2030, so với khoảng 210 tỷ USD hiện nay.

Cũng trong báo cáo của BCG, 80% người tham gia khảo sát cho biết lý do hàng đầu để mua hàng hiệu secondhand là giá cả phải chăng. Tuy nhiên, không chỉ vì tiết kiệm, ngày càng nhiều người bị hấp dẫn bởi những bộ sưu tập hiếm có hoặc sản phẩm đã ngừng sản xuất - những món đồ không thể tìm thấy trong cửa hàng, bà Samina Virk, Giám đốc Marketing kiêm CEO khu vực Mỹ của Vestiaire Collective chia sẻ.

“Những yếu tố này đang xuất hiện nhiều hơn so với các khảo sát những năm trước, cho thấy việc mua hàng secondhand đang dần trở thành một phần then chốt trong cách người tiêu dùng tiếp cận thời trang ngày nay”, bà Virk nói.

Ông Jaewha Choi, CEO của Bunjang - sàn thương mại điện tử chuyên kinh doanh hàng đã qua sử dụng - cho biết người tiêu dùng trẻ với khả năng chi tiêu hạn chế có xu hướng mua, sử dụng, rồi nhanh chóng bán lại món đồ của mình. “Xu hướng này đang phản ánh một sự thay đổi căn bản trong cách Millennials và Gen Z, thế hệ người tiêu dùng xa xỉ kế tiếp, nhìn nhận và tương tác với hàng hiệu.

Và đối với thị trường hàng hiệu secondhand, yếu tố niềm tin chính là điểm mấu chốt.

“Khi công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, ngay cả các thương hiệu xa xỉ cũng đôi khi không phát hiện được hàng nhái, thậm chí vô tình bảo hành hoặc sửa chữa cho những món hàng siêu giả”, ông Choi trả lời phóng viên CNBC.

Trên mạng, không hiếm những câu chuyện bất ngờ về việc người mua bỏ ra hàng nghìn USD để nhận về túi Hermès giả hoặc đồng hồ Rolex Oyster Perpetual bị thay linh kiện. Một số hàng nhái tinh vi đến mức được gọi là “siêu giả” (superfake), thậm chí sử dụng vật liệu từ chính các nhà cung cấp da của thương hiệu gốc.

Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của thị trường secondhand, yếu tố xác thực hàng hóa trở thành một vấn đề trọng tâm và cấp thiết nhất hiện nay.

Trong nhiều năm, ngành hàng secondhand hoạt động dựa trên nguyên tắc “caveat emptor” - tức “người mua tự chịu trách nhiệm”. Nhưng nay nguyên tắc ấy đang phai mờ khi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự bảo đảm về tính xác thực và uy tín từ nền tảng trung gian.

Để đối phó với làn sóng hàng “siêu giả” tinh vi và khó lường, các nền tảng kinh doanh hàng hiệu đã qua sử dụng đang đầu tư mạnh mẽ vào công tác và công nghệ xác minh.

Tại Singapore, sàn thương mại điện tử Carousell đã mở cửa hàng vật lý đầu tiên chuyên về hàng xa xỉ ngay ở khu vực trung tâm thành phố, nơi người bán có thể mang sản phẩm đến để được đội ngũ thẩm định viên của công ty kiểm định trước khi đưa lên nền tảng.

Bà Tresor Tan, Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quan hệ khách hàng của Carousell Luxury cho biết đội ngũ thẩm định viên không chỉ kiểm tra chất liệu túi xách mà còn soi kỹ từng chi tiết như đường chỉ, con dấu hay ký hiệu. "Cuối cùng, điều được đặt lên bàn cân vẫn là uy tín của chúng tôi. Với hệ thống kiểm định nghiêm ngặt và các chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin và cam kết sẽ hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không đúng hàng thật”, bà Tan nhấn mạnh.

Carousell hiện đã xây dựng cơ sở dữ liệu riêng với gần 500 mẫu sản phẩm, trong đó những món có giá trị cao sẽ được kiểm tra qua nhiều vòng. Nếu vẫn còn nghi ngờ, sản phẩm sẽ không được đăng bán, bà Tan khẳng định.

Tại Hàn Quốc, nền tảng Bunjang cũng đang phát triển hệ thống xác thực độc quyền kết hợp giữa kiểm định thủ công, thiết bị khoa học và trí tuệ nhân tạo được đào tạo dựa trên hàng trăm nghìn dữ liệu. CEO Jaewha Choi cho biết hệ thống này đạt độ chính xác tới 99,9% trong việc nhận diện hàng thật, đồng thời có khả năng “tự học” và thích ứng trước các thủ thuật làm giả mới nhờ công nghệ AI.

Cả Carousell và Bunjang đều xem hoạt động xác thực minh bạch là yếu tố cốt lõi và tin rằng những khoản đầu tư này đã góp phần củng cố niềm tin khách hàng và từ đó thúc đẩy doanh thu. Theo Bunjang, hàng xa xỉ hiện chiếm hơn 1/4 tổng giá trị giao dịch hàng năm trị giá 1,1 tỷ USD của nền tảng. Riêng nửa đầu 2025, số lượng và giá trị giao dịch hàng hiệu đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, bà Tresor Tan của Carousell cũng nhấn mạnh mảng hàng xa xỉ secondhand đang nhận được sự quan tâm rất lớn và đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dù không tiết lộ con số cụ thể.

Có thể bạn quan tâm