Hàng loạt mã cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn HNX

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định hạn chế giao dịch với hàng loạt mã cổ phiếu. Theo đó, kể từ ngày 31/5, các mã này chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.
Hàng loạt mã cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn HNX

Cụ thể những lý do mà HNX đưa ra, cổ phiếu KLF của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS do tổ chức chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố thông tin theo định.

Cũng cùng lý do bị hạn chế giao dịch với KLF là các mã cổ phiếu DZM của Công ty Cổ phần Cơ điện Dzĩ An, cổ phiếu MIM của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Cơ khí, cổ phiếu VE2 của Công ty Cổ phần Xây dựng Điện VNECO2.

Đối với cổ phiếu MHL của Công ty Minh Hữu Liên, HNX đưa ra lý do tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán đưa chứng khoán vào diện kiểm soát, cụ thể công ty chậm công bố thông tin báo cáo tài chính quý 2/2022.

Theo HNX, kể từ ngày các chính thức bị hạn chế giao dịch, trong thời hạn 15 ngày các công ty phải công bố thông tin kèm theo lộ trình và các biện pháp khắc phục.

Trong nửa cuối tháng 5, HNX đã liên tục ban hành các quyết định xử phạt, đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát, hạn chế giao dịch, trong đó đa phần nguyên nhân đến từ việc chậm nộp báo cáo tài chính.

Thực tế, câu chuyện nộp báo cáo tài chính không đúng thời hạn, xin gia hạn thời gian không phải hiếm có trên thị trường chứng khoán, thậm chí được coi như "thói quen" khó bỏ của các doanh nghiệp trước mỗi mùa báo cáo hàng năm. Rất nhiều lý do đã được đưa ra cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng đều nhằm chung một mục đích.

Thông thường, ngay sau khi khắc phục vi phạm và thực hiện các hình thức vi phạm, cổ phiếu của các doanh nghiệp bị hạn chế giao dịch sẽ được "cởi trói". Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, chậm nộp báo cáo tài chính sẽ khiến các nhà đầu tư mù mờ thông tin, khó ra quyết định, hoặc quyết định thiếu chính xác trong hoạt động đầu tư, mua bán cổ phiếu của doanh nghiệp.

Thậm chí, điều này có thể tạo điều kiện cho những giao dịch nội gián, dựa trên thông tin quan trọng, không được công khai về công ty. Thực trạng này nguy hiểm bởi sẽ dẫn đến những hoạt động đầu tư thiếu bền vững, chủ yếu mang tính lướt sóng.

Có thể bạn quan tâm