Hành trang vào "đời chứng"

Để có thể vô địch bộ môn marathon, vận động viên Eliud Kipchoge đã phải dành cả thanh xuân để rèn luyện. Trong chứng khoán cũng vậy, không thể đốt cháy giai đoạn để tạo dựng thành công.
Hành trang vào "đời chứng"

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lãi suất huy động của các ngân hàng hạ về mức thấp đã khiến thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết với lượng tài khoản mở mới liên tiếp ghi nhận mức kỷ lục qua hàng tháng.

Tính đến cuối tháng 7/2021, tổng lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt hơn 3,45 triệu tài khoản. Trong số này có đến 40% số nhà đầu tư là người mới mở tài khoản chứng khoán từ năm 2020 và con số này sẽ không ngừng tăng lên nhờ tính đại chúng của kênh đầu tư này.

Tuy nhiên, theo chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp, về bản chất, thị trường chứng khoán là kênh đầu tư không hề dễ “xơi” như nhiều người tưởng tượng, nhà đầu tư phải hiểu bản chất của sự việc, hiểu đúng nguyên nhân của các màu sắc trên đó mới nên tham gia.

Theo đó, vị chuyên gia này đã đưa ra 5 hành trang cho các nhà đầu tư trước khi bước chân vào thị trường đầy “khốc liệt” này.

Đầu tiên là hành trang kiến thức: kiến thức rất quan trọng đối với bất kỳ bộ môn nào, nhưng trong chứng khoán là đặc biệt quan trọng. Nói không ngoa khi chứng khoán là đỉnh cao của đầu tư. Ai nói rằng đầu tư chứng khoán là dễ dàng là họ chưa hiểu. Rất khó, cực khó. Phải học hỏi đủ thứ, từ phân tích vĩ mô, cho đến phân tích cơ bản. Từ phân tích kỹ thuật, cho đến phân tích tâm lý. Rõ ràng, không thể học đủ, học hết được. Chính vì thế ở nước ngoài rất hiếm các nhà môi giới tư vấn chứng khoán dưới 40 tuổi.

Thứ 2 là hành trang tâm lý: trước khi bước chân vào thị trường chứng khoán, chúng ta phải xác định rõ luật chơi, xác định rõ những rủi ro có thể ập đến bất ngờ. Chứng khoán luôn tồn tại tính “cờ bạc” nhưng diễn ra ở mức độ nghệ thuật cao, dựa trên các tư duy mở về kinh tế học, dựa trên tương lai.

Hãy luôn nhớ chứng khoán là bộ môn cao cấp, chứa đựng rủi ro cao đi kèm lợi nhuận lớn. Nếu không thích rủi ro cao, thì nên chôn tiền dưới gầm giường là tốt nhất.

Thứ 3 là rèn luyện bản lĩnh: bản lĩnh không thể nào tự sinh ra mà có, mà phải rèn luyện dần dần. Muốn có bản lĩnh, đầu tiên phải thực sự hiểu về thị trường chứng khoán, chấp nhận những bộ mặt đa chiều của nó. Rồi sau đó phải trải qua thời gian, tích lũy kinh nghiệm, chấp nhận mất mát, đau thương để có được những bài học quý giá sau này.

Thứ 4 là chọn đúng thầy: tôi đã học hỏi nhiều từ những người Thầy, nhưng theo tôi bản thân mình là người Thầy lớn nhất. Mình luôn soi gương, đối mặt trung thực với bản thân để nhận biết sự yếu kém của mình, nhằm sửa đổi và tiến bộ. Sách vở cũng là những người Thầy tuyệt vời.

Cuối cùng là có người môi giới tư vấn tốt: dù tự thân là chính, nhưng trong hành trang vào đời chứng, vẫn nên có bạn đồng hành bên cạnh và đó nên là một bạn môi giới có tâm, có năng lực và biết lắng nghe.

Nhìn chung, chứng khoán là môn tâm lý, là trí tuệ. Đầu tư chứng khoán phải nhìn xa, những nhà đầu tư “đầu cơ, lướt lát” sẽ luôn thua vì bản chất của thị trường luôn lên xuống và ngược lại “né” được một lần thị trường giảm mạnh không có nghĩa là “né” được mãi.

Có thể bạn quan tâm