IBM có kế hoạch thay thế gần 8.000 việc làm bằng trí tuệ nhân tạo

Công ty công nghệ thông tin IBM đã thông báo tạm dừng tuyển dụng và tiết lộ kế hoạch thay thế gần 8.000 công việc bằng AI…

Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra dần dần, với khả năng máy móc sẽ đảm nhận tới 30% các vai trò không tiếp xúc với khách hàng trong 5 năm tới. Điều này có nghĩa là những người làm việc trong bộ phận tài chính, kế toán, nhân sự và các lĩnh vực khác có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ robot và thuật toán.

Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna lưu ý rằng các bộ phận hậu cần, cụ thể là trong lĩnh vực nhân sự (HR), sẽ là đơn vị đầu tiên đối mặt với những thay đổi này.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty đưa ra chiến lược cắt giảm nhân sự. Vào đầu năm nay, IBM cũng đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 3.900 việc làm, cho thấy mục tiêu thúc đẩy các biện pháp tự động hóa và tiết kiệm chi phí trong ngành công nghệ.

IBM không phải là “gã khổng lồ” công nghệ duy nhất giảm thiểu quy mô trong thời gian gần đây, mà cả những cái tên hàng đầu khác trong ngành như Meta Platforms Inc., Amazon.com Inc., Twitter Inc. và Microsoft Corp… Đây là một tín hiệu rõ rệt cho thấy trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng thay đổi viễn cảnh lao động trên toàn cầu. 

Lạc quan về triển vọng của AI tại nơi làm việc, CEO IBM Arvind Krishna chỉ ra khả năng của công nghệ này trong việc giải phóng hàng nghìn giờ cho các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian và lặp đi lặp lại trong các lĩnh vực như tài chính, kế toán và nhân sự. 

Kế hoạch mới từ IBM đã báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của các công ty trong thời đại kỹ thuật số. Và có khả năng đây mới chỉ là khởi đầu. 

trí tuệ nhân tạo

AI đang lặng lẽ trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các công ty khởi nghiệp như AvaWatz đang sử dụng công nghệ tiên tiến để triển khai các nhóm robot tự hành do AI điều khiển. Chúng được sử dụng để vận hành các trang trại, dọn dẹp sân bay và một loạt các hoạt động khác. Trong khi đó, ChatGPT và các chương trình khác đang nhanh chóng tăng hiệu quả trong công việc bàn giấy và sáng tạo. 

Trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ bổ sung thêm 16 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

Cho đến nay, triển vọng của công nghệ tự động hóa hàng loạt là rất lớn, với một báo cáo mới của các nhà kinh tế của Goldman Sachs tiết lộ rằng có tới 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi làn sóng công nghệ AI mới nhất. Báo cáo cho thấy 18% tổng số công việc trên toàn cầu có khả năng bị thay thế bằng máy móc, trong đó các nền kinh tế tiên tiến nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Xu hướng AI đến nay đã thu hút được sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách, với việc Nhà Trắng công bố một báo cáo vào tháng 12/2022 về thực trạng không thể tránh khỏi của việc một phần không nhỏ lực lượng lao động sẽ bị AI thay thế trong tương lai gần. 

Có thể bạn quan tâm