IKEA đàm phán mua lại các khu BĐS bán lẻ lớn tại châu Âu

Ingka Investment đang đàm phán để mua lại một số BĐS thương mại ở nhiều vị trí đắc địa tại châu Âu.
IKEA đàm phán mua lại các khu BĐS bán lẻ lớn tại châu Âu

Chi nhánh đầu tư của Ingka Group, công ty sở hữu hầu hết các cửa hàng IKEA, đang đẩy mạnh vào thị trường BĐS như một phần của quá trình chuyển hướng IKEA tới các trung tâm thành phố lớn thay vì vùng ngoại ô. Cho đến nhiều, các địa điểm cửa hàng của IKEA thường là thuê lại. 

Thương vụ đầu tiên của Ingka Investment là Rue de Rivoli ở Paris. 

“Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận tại các thành phố lớn ở châu Âu,” giám đốc điều hành Ingka Investments Krister Mattsson cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Phải mất thời gian để mua BĐS, nhưng có rất nhiều thứ đang được triển khai.”

Ingka Investment vẫn đang thúc đẩy chiến lược kinh doanh mới bất chấp sự bất ổn của thị trường bán lẻ do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Bên cạnh việc có không gian cho các cửa hàng IKEA, các toà nhà thương mại mà Ingka nhắm tới có thể bao gồm các khu bán lẻ, văn phòng và thậm chí cả khu dân cư, và Ingka Group sẽ tiếp quản với tư cách là đơn vị chủ nhà. 

Quyết định xây dựng danh mục đầu tư BĐS của Ingka xuất phát từ chiến lược lâu dài của IKEA: không còn phải thuê địa điểm. Các khoản mua lại, cũng như đầu tư khác của công ty, đều là tự tài trợ. 

Ngoài ra, chi nhánh trung tâm thương mại Ingka Centers cũng đang tìm kiếm các khu vực BĐS nội thành, mặc dù nhắm mục tiêu vào các dự án phát triển lớn hơn nhằm mục đích xây dựng các trung tâm mua sắm có cửa hàng IKEA. Hướng tới châu Âu, châu Á và Hoa Kỳ, công ty cho đến nay đã thực hiện 2 thương vụ mua lại như vậy. 

Danh mục đầu tư của Ingka Investments cũng bao gồm cả năng lượng tái tạo và rừng. 

Bắt đầu từ năm 2017 với việc mua nền tảng dịch vụ tiện dụng TaskRabbit, Ingka Investments cũng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có thể giúp ích cho IKEA trong việc tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số, cải thiện dịch vụ và trở nên bền vững hơn. Sự bổ sung mới nhất gần đây là cổ phần trong các giải pháp hậu cần và nền tảng giao hàng Mover Systems. 

Tính đến hiện tại, Ingka Investments đã thực hiện 23 khoản đầu tư cổ phần thiểu số như vậy với tổng trị giá hơn 200 triệu euro. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ mức giá cho TaskRabbit và 2 thương vụ mua lại khác. 

Ingka Group là đơn vị nhượng quyền cho chủ sở hữu thương hiệu Inter IKEA. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm