IMF kêu gọi El Salvador bỏ Bitcoin khỏi hạng mục tiền tệ hợp pháp

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thúc giục El Salvador loại bỏ Bitcoin khỏi hạng mục tiền tệ hợp pháp, với lý do về sự biến động “quá nguy hiểm” của nó.
IMF kêu gọi El Salvador bỏ Bitcoin khỏi hạng mục tiền tệ hợp pháp

El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng Bitcoin như một loại tiền tệ vào tháng 9/2021, với Tổng thống Nayib Bukele nói rằng nó sẽ cung cấp cho đất nước các động lực đầu tư mới và thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Trong một tuyên bố mới đây, IMF cho biết việc chính thức áp dụng tiền điện tử vào hệ thống hợp pháp sẽ “dẫn đến những rủi ro lớn đối với tính toàn vẹn tài chính và thị trường, cũng như sự ổn định tài chính và gây khó khăn trong việc bảo vệ người tiêu dùng."

IMF ca ngợi việc El Salvador xử lý đại dịch, hạn chế các thiệt hại về xã hội và kinh tế cho đất nước. “Nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ và El Salvador là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm và tử vong do Covid-19 thấp nhất trong khu vực,”. Tổ chức cũng ca ngợi việc chính phủ El Salvador tạo ra ví điện tử Chivo như một phương tiện tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán kỹ thuật số, nhưng cũng nhấn mạnh rằng “cần phải có quy định và giám sát chặt chẽ đối với hệ sinh thái mới của Chivo và Bitcoin”.

“Có những rủi ro lớn liên quan đến việc sử dụng Bitcoin đối với sự ổn định tài chính, tính toàn vẹn tài chính và bảo vệ người tiêu dùng, cũng như các khoản nợ tiềm tàng liên quan,” IMF viết, thúc giục các nhà chức trách thu hẹp phạm vi của luật Bitcoin được thông qua gần đây, loại bỏ “khả năng đấu thầu hợp pháp” của Bitcoin. Một số giám đốc của ban điều hành của tổ chức cũng bày tỏ lo ngại về việc phát hành trái phiếu được hỗ trợ bằng Bitcoin để tài trợ cho các dự án như “Thành phố Bitcoin”.

Bitcoin và các loại tiền điện tử phổ biến khác đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn về giá trong những ngày gần đây.

Có thể bạn quan tâm