IS - K liên tục tấn công, Taliban hành quyết một số người, được cho là có liên quan đến khủng bố

Ngày 24 tháng 9, al-Naba, tờ báo chính thức của IS, phát hành một bản tóm tắt kết quả các hoạt động gần đây của nhóm khủng bố IS-K chống lại Taliban ở Afghanistan.

Theo al-Naba, các tay súng IS thuộc tỉnh Khorasan tỉnh (IS-K) thực hiện tổng cộng 20 cuộc tấn công chống lại Taliban từ ngày 18 đến ngày 22/9. Các cuộc tấn công gồm 15 cuộc tấn công bằng vũ khí nổ tự chế (IED), 4 vụ ám sát và một vụ phục kích.

Theo tuyên bố này, 85 tay súng Taliban - lực lượng đang kiểm soát quyền lực ở Afghanistan - đã bị giết hoặc bị thương. Ba phương tiện cơ giới của nhóm bị phá hủy và chín xe khác bị hư hỏng.

Các tế bào IS-K ở Afghanistan thực hiện các cuộc tấn công vào Taliban hàng ngày, đặc biệt là ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan.

Khủng bố tấn công Taliban ở thành phố Jalalabad.

Ngày 23/9, IS tuyên bố tiến hành ba cuộc tấn công liên tiếp ở Nangarhar khiến 6 tay súng Taliban thiệt mạng và 3 tay súng khác bị thương tại thủ phủ của tỉnh, thành phố Jalalabad. Thành phố này đang trở thành địa bàn hoạt động chính của nhóm khủng bố.

Taliban được cho là đã tiến hành các hoạt động nhằm trấn áp các phần tử IS ở Nangarhar. Nhưng không có video hoặc hình ảnh, ghi lại các cuộc trấn công trấn áp này.

Truyền thông mạng xã hội công bố các bức ảnh 3 thi thể bị hành quyết. Các quan chức trong lực lượng an ninh của Taliban tuyên bố rằng những người này là thành viên của IS-K và bị giết trong một chiến dịch trấn áp.

Các nguồn tin Afghanistan xác định ba người đàn ông trong ảnh là thương gia địa phương từ Jalalabad, không có liên kết nào được biết đến với IS-K và đã bị hành quyết ở ngoại ô thành phố Jalalabad. 

Ngày 24/9, thêm nhiều xác chết được tìm thấy gần thành phố Jalalabad. Thi thể những người này cũng đã bị hành quyết. Taliban không bình luận về những bức ảnh này.

IS-K hiện đang đẩy mạnh các hoạt động tấn công khủng bố ở Nangarhar. Nhóm khủng bố có thể đang có kế hoạch đánh chiếm một số địa bàn của tỉnh. Đây sẽ là một thách thức nghiêm trọng đối với phong trào Taliban và nguy cơ một Iraq mới có thể tái hiện ở quốc gia Trung Á này.

Có thể bạn quan tâm