Kabul sụp đổ, ông Ghani chuẩn bị bàn giao chính quyền Afghanistan cho Taliban

Đại diện chính quyền Kabul thông báo đạt được thỏa thuận giữa tổng thống Ghani và Taliban về chuyển giao quyền lực hòa bình, sau khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.
Thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại dinh tổng thống ở Kabul
Thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại dinh tổng thống ở Kabul

Tại thời điểm này, đại diện của Mỹ, NATO và Taliban đang đàm phán về chuyển giao quyền lực trong Phủ Tổng thống ở Kabul. Phái đoàn Taliban, do thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu, đã từ Qatar bay về Kabul để thực hiện cuộc đàm phán cuối cùng.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sẽ từ chức trong vài giờ tới. Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal xác nhận, sẽ có “quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình và nhanh chóng” cho một chính phủ chuyển tiếp.

Taliban tuyên bố chính sách trấn an người dân Kabul.

Truyền thông của Taliban cho biết: "Cuộc đàm phán đang được tiến hành, đảm bảo quá trình chuyển đổi được hoàn thành an toàn và an ninh, không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và danh dự của bất kỳ ai và không ảnh hưởng đến tính mạng của người dân Kabul".

Chính phủ lâm thời sẽ do cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Ali Ahmad Jalali và thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar đứng đầu.

Cùng lúc này, các chiến binh Taliban hòa bình tiến vào các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman ở Kabul. Lực lượng Taliban đang triển khai trên vùng ngoại ô thủ đô Afghanistan. Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen đảm bảo rằng, các tay súng Taliban được lệnh không nổ súng tiến công thành phố cho đến khi thủ đô hoàn toàn đầu hàng và bàn giao các cơ quan hành chính, công sở.

Một số cuộc đọ súng nhỏ diễn ra trên vùng ngoại ô Kabul, không có thông tin về thương vong và cũng không bùng phát thành cuộc giao chiến mới.

Quân đội Mỹ hiện đang kiểm soát “Vùng xanh” ở trung tâm thủ đô, nơi có các đại sứ quán nước ngoài. Lính Mỹ cũng đảm bảo an ninh Phủ Tổng thống, nơi đang diễn ra các cuộc đàm phán cuối cùng và cho sân bay thủ đô, đang diễn ra các hoạt động di tản.

Tờ Tehran Times của Iran, ba trực thăng của Lực lượng vũ trang Mỹ chờ sẵn tại cung điện Phủ tổng thống. Lực lượng Không quân Mỹ đang sơ tán các thành viên phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Kabul.

Taliban kêu gọi các ngân hàng và tổ chức nhà nước hoạt động bình thường và người dân - vì lý do an ninh, không rời khỏi nhà của họ, đồng thời tuyên bố sẽ không trả thù bất cứ ai và ân xá cho tất cả những người phục vụ chính quyền Kabul hiện tại.

Quân đội và an ninh Afghanistan tháo chạy khỏi Kabul.

Một số lượng lớn người dân Kabul chạy khỏi thành phố.

Trên Twitter, chánh văn phòng Tổng thống Ashraf Ghani kêu gọi người dân Kabul: “Xin đừng lo lắng. Không có vấn đề đặc biệt. Tình hình của Kabul đang được kiểm soát ”. Nhưng một bộ phận lớn người dân địa phương cố gắng chạy trốn khỏi thủ đô. Quân đội Afghanistan cũng đã giao nộp căn cứ sân bay Bagram, từng là căn cứ không quân quan trọng của Mỹ cho Taliban kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm