Khu vực Eurozone có nguy cơ tăng lạm phát vì giá dầu đi lên

Theo kết quả khảo sát mới công bố của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), giá dầu tăng sẽ thúc đẩy lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong hai năm tới cao hơn so với dự kiến trước đó.
Khu vực Eurozone có nguy cơ tăng lạm phát vì giá dầu đi lên

Theo khảo sát, lạm phát ở Eurozone được dự báo sẽ ở mức 1,4% trong năm 2017 và 1,5% trong năm 2018, tăng so với các con số ước tính 1,2% và 1,4% trước đó, chủ yếu là do giá dầu tăng.

Giá dầu hiện ở quanh mức 50 USD/thùng, nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào cuối năm ngoái, khi nguồn cung dư thừa là nguyên nhân khiến giá dầu rơi xuống dưới mức 30 USD/thùng.

Đối với năm 2019, con số dự báo về lạm phát lần đầu tiên được đưa ra là 1,6%, vẫn chưa đạt tới mục tiêu 2% của ECB.

ECB công bố báo cáo trên một ngày sau khi Chủ tịch ngân hàng này, ông Mario Draghi, nói rằng còn quá sớm để ECB giảm bớt chính sách nới lỏng tiền tệ, dù lạm phát gần đây tăng.

ECB đã có những nỗ lực chưa từng có nhằm thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát, phối hợp giữa việc cung cấp các khoản cho vay lãi suất thấp dành cho các ngân hàng, hạ lãi suất xuống mức siêu thấp và thực hiện chương trình mua trái phiếu quy mô lớn.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ý kiến kêu gọi ECB rút dần các biện pháp kích thích kinh tế, sau khi lạm phát ở khu vực đồng tiền chung tăng gần hai lần trong tháng 12/2016 lên 1,1%.

Ông Draghi không đồng tình với quan điểm đó, cho rằng lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, vẫn thấp.

Các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát nhận định lạm phát lõi sẽ chỉ ở mức 1,1% trong năm nay, trước khi tăng lên 1,3% và 1,5% trong hai năm sau đó.

Cũng về lạm phát, Cơ quan thống kê Canada mới cho biết giá tiêu dùng tại nước này tháng 12/2016 tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 1,2% trong tháng 11, chủ yếu do giá xăng tăng 5,5%.

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...