Lạm phát khu vực đồng Euro đạt kỷ lục 9,1% do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao

Lạm phát khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 8 ở mức 9,1%.
Lạm phát khu vực đồng Euro đạt kỷ lục 9,1% do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao

Theo số liệu từ văn phòng thống kê Eurostat của châu Âu, với giá năng lượng cao là nguyên nhân chính, lạm phát khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 8/2022 là 9,1%, 

Tỷ lệ này cao hơn dự đoán ban đầu, đây là kỷ lục thứ chín liên tiếp về mức tăng giá tiêu dùng trong khu vực kể từ tháng 11/2021. Lạm phát mạnh ở khu vực đồng euro đạt 8,9% (so với cùng kỳ năm ngoái) vào tháng Bảy. Thực phẩm, rượu và thuốc lá đã tăng 10,6% so với 9,8% trong tháng Bảy. Hàng hóa công nghiệp phi năng lượng, chẳng hạn như quần áo, thiết bị gia dụng và ô tô, tăng 5% so với năm ngoái, tăng 0,5 điểm phần trăm so với tháng trước, trong khi giá dịch vụ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, 0,1 điểm phần trăm nhiều hơn vào tháng Bảy.

Đi sâu vào các số liệu quốc gia, tỷ lệ lạm phát của Pháp đã giảm xuống 6,5% trong tháng 8, giảm từ mức 6,8% của tháng 7.

Tây Ban Nha cũng công bố số liệu lạm phát chậm lại trong tháng 8, ở mức 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái so với 10,7% của tháng 7, theo ước tính nhanh của Eurostat.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất của khu vực, Đức, đã chứng kiến ​​lạm phát đạt mức cao nhất trong gần nửa thế kỷ ở mức 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Tám.

Estonia hiện là quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong khu vực đồng euro với 25,2%, xếp sau đó là Litva (21,1%) và Latvia (20,8%). Malta và Phần Lan theo sau Pháp với tỷ lệ lạm phát thấp nhất, lần lượt là 7,1% và 7,6%.

Lạm phát tiếp tục đạt kỷ lục mới ngay khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chuẩn bị một đợt tăng lãi suất lớn khác trong tháng tới.

ECB đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 21/7 - lần tăng lãi suất đầu tiên trong 11 năm - và một đợt tăng tương tự, hoặc lớn hơn, hiện dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 8/9.

“Một số thành viên có xu hướng ủng hộ việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản,” Peter Schaffrik, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại RBC Capital Markets, nói với CNBC. 

Kenneth Wattret, trưởng bộ phận kinh tế của S&P Global Market Intelligence cho rằng triển vọng nền kinh tế châu Âu là “khá ảm đạm”.

“Có vẻ như không thể tránh khỏi việc khu vực đồng euro đang tiến tới một cuộc suy thoái. Câu hỏi chỉ là nó sẽ sâu đến mức nào và nó sẽ tồn tại trong bao lâu,” theo chuyên gia kinh tế.

“ECB đang ở phía sau đường cong, lạm phát tăng cao một cách đặc biệt và có khả năng sẽ duy trì như vậy trong ít nhất bảy tháng tới,” ông Wattret nói.

Có thể bạn quan tâm