Doanh số hàng xa xỉ vẫn khả quan bất chấp lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu

Mặc cho sự gia tăng về giá cả và lo ngại lạm phát của các nền kinh tế, giới siêu giàu vẫn chẳng ngại ngần “vung tiền” cho các khoản chi tiêu hàng hiệu đắt đỏ.
Doanh số hàng xa xỉ vẫn khả quan bất chấp lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu

Nhiều thương hiệu cao cấp, bao gồm Ferrari, Dior, Louis Vuitton và Versace, đều đang báo cáo doanh số bán hàng tăng cao hoặc đẩy mạnh dự báo lợi nhuận của họ. Kết quả khả quan đến ngay cả khi những lo ngại về suy thoái vẫn bao trùm nền kinh tế, với Walmart, Best Buy, Gap và những doanh nghiệp khác phải cắt giảm triển vọng tài chính, bởi sự suy giảm chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Tập đoàn LVMH, sở hữu các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo doanh thu hữu cơ tăng trưởng 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước.

Tại Versace, doanh thu hàng quý đã tăng gần 30% lên 275 triệu USD so với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ. Công ty mẹ Capri Holdings, sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết doanh thu tổng thể đã tăng 15% lên 1,36 tỷ USD trong giai đoạn này.

Bất chấp những bất ổn kinh tế rộng lớn hơn, Giám đốc điều hành John Idol của Capri cho biết công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn của mình vì “khả năng phục hồi đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ”.

“Không ai trong chúng ta biết được điều gì sẽ xảy đến trong nửa cuối năm, nhưng có vẻ như ngành công nghiệp xa xỉ vẫn đang phát triển khá mạnh mẽ và khá lạc quan,” Capri Holdings cho biết trong cuộc họp báo thu nhập tuần này.

Đầu tháng này, nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari cũng đã tăng cường hướng dẫn cho năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý thứ hai. Theo Car and Driver, chiếc Ferrari 296 GTB 2022 hiện có giá khởi điểm là 322.000 USD, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 có giá khoảng 600.000 USD. Ngay cả những chiếc Ferrari đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD.

Bên ngoài thế giới hàng xa xỉ, một số công ty cũng đang chú ý đến sức mạnh của các lựa chọn cao cấp. Ví dụ, Delta Air Lines đã trích dẫn sự phục hồi doanh thu mạnh mẽ hơn ở các dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông cao cấp, so với các loại vé phổ thông hoặc tiết kiệm của hãng.

Amrita Banta, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Agility Research & Strategy, cho biết, mặc dù ngành công nghiệp xa xỉ luôn có mức độ phục hồi tốt, nhưng sự chênh lệch giàu nghèo đang ngày càng gia tăng vì đại dịch. 

hàng hiệu

Và mặc dù các công ty xa xỉ vẫn có thể nhận thấy sự suy giảm chi tiêu trong số 80% khách hàng - những người khá giả - nhưng nhóm khách hàng này thường chỉ chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng. Thay vào đó, các thương hiệu xa xỉ dựa nhiều hơn vào những khách hàng giàu và siêu giàu - chiếm khoảng 20% - ở phần lớn doanh số bán hàng. 

“Những vị khách thượng lưu đã thực sự khiến các thương hiệu xa xỉ trở nên siêu kiên cường, ngay cả trong những thời kỳ khó khăn của kinh tế toàn cầu,” Milton Pedraza, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh nhận xét. 

Xem thêm

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Những "đại gia" nào đang “nhăm nhe” mua lại TikTok Mỹ?

Những "đại gia" nào đang “nhăm nhe” mua lại TikTok Mỹ?

Khi thời hạn ngày 5/4 đến gần, TikTok một lần nữa đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ nếu không tách khỏi công ty mẹ ByteDance. Hiện tại, Tổng thống Donald Trump đang chủ động thảo luận với các cố vấn về những nhà đầu tư tiềm năng nhằm tìm kiếm giải pháp cho ứng dụng này…

Tổng thống Donald Trump đã nhắm đến nhiệm kỳ thứ 3

Ông Donald Trump có thể làm Tổng thống Hoa Kỳ 3 nhiệm kỳ theo cách nào?

Ian Bassin, cựu cố vấn Nhà Trắng cho Tổng thống Obama hiện là giám đốc điều hành của nhóm vận động phi lợi nhuận Protect Democracy, nhận xét: "Nếu ai nói rằng Tu chính án thứ 22 sẽ ngăn cản ông Trump cố gắng tranh cử nhiệm kỳ thứ ba thì có lẽ họ đã sống ở một hành tinh khác với nơi tôi đang sống"...

Mỹ mở chiến dịch “săn trứng” toàn cầu

Mỹ mở chiến dịch “săn trứng” toàn cầu

Chính phủ Mỹ đang ráo riết "săn lùng” nguồn cung trứng từ châu Âu và nhiều quốc gia khác để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng khiến giá cả leo thang…

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk, người dẫn đầu nỗ lực cắt giảm chi tiêu liên bang của chính quyền Donald Trump, đã đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 1.000 tỷ USD cho chính phủ trong vòng 130 ngày, dù cho kế hoạch này đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và phản ứng trái chiều…

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…