Doanh số hàng xa xỉ vẫn khả quan bất chấp lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu

Mặc cho sự gia tăng về giá cả và lo ngại lạm phát của các nền kinh tế, giới siêu giàu vẫn chẳng ngại ngần “vung tiền” cho các khoản chi tiêu hàng hiệu đắt đỏ.
Doanh số hàng xa xỉ vẫn khả quan bất chấp lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu

Nhiều thương hiệu cao cấp, bao gồm Ferrari, Dior, Louis Vuitton và Versace, đều đang báo cáo doanh số bán hàng tăng cao hoặc đẩy mạnh dự báo lợi nhuận của họ. Kết quả khả quan đến ngay cả khi những lo ngại về suy thoái vẫn bao trùm nền kinh tế, với Walmart, Best Buy, Gap và những doanh nghiệp khác phải cắt giảm triển vọng tài chính, bởi sự suy giảm chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Tập đoàn LVMH, sở hữu các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo doanh thu hữu cơ tăng trưởng 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước.

Tại Versace, doanh thu hàng quý đã tăng gần 30% lên 275 triệu USD so với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ. Công ty mẹ Capri Holdings, sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết doanh thu tổng thể đã tăng 15% lên 1,36 tỷ USD trong giai đoạn này.

Bất chấp những bất ổn kinh tế rộng lớn hơn, Giám đốc điều hành John Idol của Capri cho biết công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn của mình vì “khả năng phục hồi đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ”.

“Không ai trong chúng ta biết được điều gì sẽ xảy đến trong nửa cuối năm, nhưng có vẻ như ngành công nghiệp xa xỉ vẫn đang phát triển khá mạnh mẽ và khá lạc quan,” Capri Holdings cho biết trong cuộc họp báo thu nhập tuần này.

Đầu tháng này, nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari cũng đã tăng cường hướng dẫn cho năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý thứ hai. Theo Car and Driver, chiếc Ferrari 296 GTB 2022 hiện có giá khởi điểm là 322.000 USD, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 có giá khoảng 600.000 USD. Ngay cả những chiếc Ferrari đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD.

Bên ngoài thế giới hàng xa xỉ, một số công ty cũng đang chú ý đến sức mạnh của các lựa chọn cao cấp. Ví dụ, Delta Air Lines đã trích dẫn sự phục hồi doanh thu mạnh mẽ hơn ở các dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông cao cấp, so với các loại vé phổ thông hoặc tiết kiệm của hãng.

Amrita Banta, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Agility Research & Strategy, cho biết, mặc dù ngành công nghiệp xa xỉ luôn có mức độ phục hồi tốt, nhưng sự chênh lệch giàu nghèo đang ngày càng gia tăng vì đại dịch. 

hàng hiệu

Và mặc dù các công ty xa xỉ vẫn có thể nhận thấy sự suy giảm chi tiêu trong số 80% khách hàng - những người khá giả - nhưng nhóm khách hàng này thường chỉ chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng. Thay vào đó, các thương hiệu xa xỉ dựa nhiều hơn vào những khách hàng giàu và siêu giàu - chiếm khoảng 20% - ở phần lớn doanh số bán hàng. 

“Những vị khách thượng lưu đã thực sự khiến các thương hiệu xa xỉ trở nên siêu kiên cường, ngay cả trong những thời kỳ khó khăn của kinh tế toàn cầu,” Milton Pedraza, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh nhận xét. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…