Lùi thời gian thu thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đến đầu năm 2022

Tổng cục Thuế dự kiến sẽ kéo dài thời gian thực hiện thông tư 40 để lấy ý kiến và triển khai cho đến đầu năm 2022, thay vì đầu tháng 8/2021.
Lùi thời gian thu thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đến đầu năm 2022

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan này đang lấy ý kiến về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) về kê khai thuế.

Theo Tổng cục Thuế, để đảm bảo triển khai hướng dẫn Thông tư số 40 của Bộ Tài chính phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và các sàn TMĐT, Tổng cục Thuế dự kiến sẽ kéo dài thời gian để lấy ý kiến và triển khai cho đến đầu năm 2022, thay vì đầu tháng 8/2021.

Cụ thể, trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế sẽ chủ, trì phối hợp với Bộ Công thương khảo sát thực tế một số Sàn TMĐT, để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các Sàn TMĐT.

Về giải pháp cung cấp thông tin, theo hướng chuyển file dữ liệu qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế, hoặc kết nối trực tiếp đối với các sàn TMĐT lớn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế. Đề xuất giải pháp này sẽ được gửi lấy ý kiến Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trước khi khảo sát thực tế tại các sàn TMĐT để đảm bảo hiệu quả.

Về yêu cầu thông tin cung cấp, dự kiến dữ liệu được chuyển định kỳ hàng tháng, theo bảng tổng hợp của từng người bán trên sàn, bao gồm các thông tin cơ bản, như tên gian hàng/tên chủ gian hàng/MST/CMND-CCCD/địa chỉ/email/số điện thoại/doanh thu trong tháng.

Về cơ bản, những dữ liệu này là sẵn có tại các sàn theo pháp luật về quản lý TMĐT.

Từ ngày 1/8 đến trước 1/10/2021, Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, sau khi lấy ý kiến tham gia và khảo sát thực tế, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chính thức văn bản hướng dẫn về chuẩn dữ liệu cung cấp thông tin, giải pháp kết nối, quy trình cung cấp thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.

Từ ngày 1/10 đến trước 1/1/2022, Tổng cục Thuế và các sàn TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Từ ngày 1/1/2022, các sàn TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Trước đó, ngày 1/6/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC, hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, có hiệu lực từ ngày 1/8/2021.

Thông tư 40 quy định các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho người bán trên sàn, đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số quy định trong thông tư chưa có tính khả thi cao, và có thể gây ra nhiều tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh của các sàn thương mại điện tử, cũng như hàng trăm nghìn cá nhân kinh doanh trên sàn.

Có thể bạn quan tâm