Top công ty thời trang lớn nhất thế giới: LVMH bỏ xa những đối thủ còn lại

Infographic dưới đây sử dụng dữ liệu từ CompaniesMarketCap để xếp hạng 12 doanh nghiệp thời trang lớn nhất thế giới, được xếp hạng theo vốn hóa thị trường tính đến ngày 31/1/2024…

cty-thoi-trang-lon-nhat-tg-3776.jpg

Thời trang là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của thế giới, chiếm 2% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Các nước châu Âu thống trị danh sách những doanh nghiệp thời trang lớn nhất, với tổng số sáu trên mười hai công ty hàng đầu. Mỹ tự hào có bốn công ty góp mặt, trong khi Nhật Bản và Canada mỗi nước có một công ty.

Trong đó, LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) là doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất trong ngành thời trang thế giới. Tập đoàn của doanh nhân Bernard Arnault sở hữu một danh mục thương hiệu xa xỉ phong phú không chỉ dừng lại ở thời trang và mỹ phẩm. Một số thương hiệu nổi tiếng nhất của tập đoàn phải kể đến Tiffany & Co., Fendi, Marc Jacobs, Givenchy….

Nhờ sự thành công của tập đoàn mà vào đầu năm 2024, chủ tịch LVMH Bernard Arnault đã vượt qua CEO Tesla Elon Musk để trở thành doanh nhân giàu có nhất thế giới.

Ở vị trí thứ hai, Nike tạo ra 68% doanh thu vào năm 2023 từ các sản phẩm giày dép. Một trong những nhãn hiệu nổi tiếng nhất của công ty, Jordan Brand, mang về doanh thu khoảng 5 tỷ USD mỗi năm.

Danh sách này cũng bao gồm những cái tên như Inditex - tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara cũng như một số thương hiệu khác như Massimo Dutti, Pull & Bear; Fast Retailing - công ty cổ phần của Nhật Bản sở hữu Uniqlo, Theory và Helmut Lang.

Theo báo cáo nghiên cứu của McKinsey & Company, ngành thời trang dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn từ 2% đến 4% vào năm 2024, chậm hơn so với mức 5% đến 7% vào năm 2023, với sự khác biệt ở cấp khu vực và quốc gia do tăng trưởng kinh tế chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy yếu.

Trong năm 2024, thị trường châu Âu có thể sẽ chỉ tăng trưởng từ 1 đến 3%, thấp hơn so với 5% trong nửa đầu năm 2023 và tương đương mức của nửa cuối năm 2023. Tại Mỹ, tăng trưởng được dự báo là yếu, chỉ từ 0 đến 2%. Và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp thách thức tương tự trong bối cảnh tăng trưởng 4 đến 6%, dù là một mức tăng nhẹ so với cuối năm 2023 nhưng vẫn là đáng thất vọng nếu xét trên cơ sở lịch sử.

screenshot-2024-04-19-at-112101-2633.png
Tốc độ tăng trưởng của ngành thời trang toàn cầu trong năm 2024

Các lãnh đạo trong ngành thời trang bày tỏ lo ngại về sự không chắc chắn được phản ánh qua triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm lại, lạm phát dai dẳng và niềm tin của người tiêu dùng yếu. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc xác định các nhóm giá trị và tìm ra các động lực mới về hiệu suất.

Kể từ năm 2023 đến nay, áp lực lên thu nhập hộ gia đình đã làm giảm nhu cầu về hàng may mặc và phụ kiện, khiến hầu hết các danh mục của ngành đều bị giảm sút.

Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ ví dụ như Ấn Độ, nơi niềm tin của người tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 4 năm vào tháng 9/2023. Các giám đốc điều hành ở đây tỏ ra lạc quan hơn so với các nước phương Tây, với 85% số người trả lời khảo sát của McKinsey nói rằng các điều kiện kinh tế và tiêu dùng đã được cải thiện trong sáu tháng qua.

Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc dù đang đối mặt với vô số thách thức, nhưng người tiêu dùng nước này vẫn thể hiện ý định mua sắm thời trang vào năm 2024 cao hơn so với người tiêu dùng ở cả Mỹ và Châu Âu.

Phân khúc hạng sang được dự đoán sẽ đóng góp phần lớn nhất vào lợi nhuận kinh tế. Tuy nhiên, ngay cả tại đó, các công ty cũng sẽ bị thách thức bởi môi trường kinh tế khó khăn.

Doanh thu của lĩnh vực thời trang dự kiến ​​sẽ đạt 665,40 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2024-2029) là 9,03%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 1.025 tỷ USD vào năm 2029.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…