Nhiều thương hiệu xa xỉ chật vật vì người tiêu dùng Trung Quốc "siết hầu bao"

Ngoại trừ Hermes, các “ông lớn" khác trong ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đều đang lao đao vì sức mua tại thị trường Trung Quốc suy giảm mạnh…

Nhiều thương hiệu xa xỉ chật vật vì người tiêu dùng Trung Quốc "siết hầu bao"

Doanh số bán hàng tại châu Á (không bao gồm Nhật Bản) trong 6 tháng đầu năm 2024 của tập đoàn xa xỉ LVMH đã trượt dốc hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự suy giảm này dường như đang tăng tốc một cách đáng báo động, với doanh số tính riêng trong quý 2/2024 sụt giảm mạnh tới 14%, chịu tác động nặng nề bởi sức mua yếu kém từ Trung Quốc.

Cổ phiếu của LVMH đã giảm 4,7% vào hôm 24/7 - mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 10/2023. Dù đã có phục hồi nhẹ vào cuối phiên 26/7 nhưng cổ phiếu LVMH vẫn thấp hơn 4,4% so với cuối tuần trước.

Những con số từ doanh nghiệp đứng đầu ngành xa xỉ cũng đã tác động tiêu cực đến cổ phiếu của Prada, giảm 3% so với mức đóng cửa hôm 23/7. Công ty niêm yết tại Hồng Kông dự kiến sẽ báo cáo kết quả nửa đầu năm vào tuần tới.

"Hiện tại, thị trường vẫn gặp nhiều “sóng gió” khi các nhà đầu tư đánh giá lại niềm tin trước đây rằng thương hiệu xa xỉ là khoản đầu tư an toàn, “miễn nhiễm” với suy thoái kinh tế rộng lớn hơn”, Jochen Stanzl, nhà phân tích thị trường chính tại CMC Markets nói với CNN.

Theo báo cáo của Reuters, 10 doanh nghiệp hàng xa xỉ hàng đầu của châu Âu đã mất 250 tỷ USD giá trị thị trường kể từ tháng Ba.

Tập đoàn Richemont - chủ sở hữu hãng trang sức Cartier và thương hiệu xe sang Porsche - cũng gặp phải tình trạng tương tự với LVMH, hay thậm chí là còn tồi tệ hơn.

Richemont chứng kiến doanh số bán hàng lao dốc 27% tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao trong quý 2/2024 so với một năm trước, viện dẫn lý do nhu cầu tiêu dùng thấp và tâm lý thận trọng của các khách hàng Trung Quốc. Đại diện từ Porsche cũng đưa ra công bố tương tự.

Một “đối thủ” xe sang khác, Mercedes-Benz, cũng tiết lộ mức giảm doanh số 4% ở bộ phận xe hơi của mình trong quý 2. "Thị trường Trung Quốc đang thu hẹp một chút; đặc biệt là ở phân khúc cao cấp”, công ty cho biết.

Trong khi đó, Kering - chủ sở hữu thương hiệu Gucci - thừa nhận rằng có sự giảm tốc đáng kể trong doanh thu ở Trung Quốc vào 6 tháng đầu năm 2024 và xu hướng cũng không được cải thiện nhiều ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, ngoại lệ duy nhất được nhìn thấy là Hermes. Tập đoàn đã báo cáo tăng trưởng doanh số ở tất cả các quốc gia trong khu vực châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, trong nửa đầu năm 2024.

Nhìn chung, các báo cáo kết quả kinh doanh mới được công bố phản ánh tình hình thay đổi đáng chú ý trong chi tiêu của người Trung Quốc - vốn là tập khách hàng quan trọng của ngành công nghiệp xa xỉ trong nhiều thập kỷ qua.

Có vẻ như nền kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc cuối cùng cũng tác động đến cả những người tiêu dùng giàu có nhất. Quốc gia tỷ dân đang đối mặt với một loạt thách thức nặng nề, từ chi tiêu tiêu dùng trì trệ và sự suy thoái bất động sản kéo dài đến khủng hoảng nợ ngày càng tăng ở các chính quyền địa phương.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,7% trong quý hai, theo dữ liệu chính thức được công bố tuần trước, không đạt kỳ vọng của các nhà kinh tế và đánh dấu mức tăng trưởng yếu nhất kể từ quý 1/2023.

Mặc dù thực trạng kinh tế có thể không ảnh hưởng đến tất cả người tiêu dùng như nhau, nhưng rõ ràng là đang kiềm chế thói quen mua sắm hàng xa xỉ. Diễn biến này từng được Bain & Company nhắc đến với thuật ngữ “sự xấu hổ xa xỉ” - miêu tả cảm giác không thoải mái, ngại ngùng khi chi tiêu nhiều tiền vào hàng hóa cao cấp và thể hiện sự giàu có trong khi người khác đang gặp khó khăn về tài chính - tương tự như những gì đã xảy ra ở Mỹ trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…