Mastercard triển khai dịch vụ giao dịch tiền điện tử cho hệ thống tài chính

Mastercard đang tung ra một chương trình cho phép các tổ chức tài chính cung cấp giao dịch tiền điện tử cho khách hàng của họ.
Mastercard triển khai dịch vụ giao dịch tiền điện tử cho hệ thống tài chính

Mastercard đang tiếp tục tìm cách đưa tiền điện tử đến với đại chúng thông qua một chương trình mới giúp các tổ chức tài chính tham gia vào thế giới tiền điện tử  dàng hơn.

Mastercard vừa công bố một chương trình giúp hỗ trợ các tổ chức tài chính cung cấp giao dịch tiền điện tử tới cho khách hàng. Công ty sẽ hoạt động như một “cầu nối” giữa Paxos, một nền tảng giao dịch tiền điện tử đã được PayPal sử dụng để cung cấp một dịch vụ tương tự và các ngân hàng. Mastercard và Paxos sẽ xử lý việc tuân thủ quy định và bảo mật - hai lý do cốt lõi mà các ngân hàng viện dẫn lí do để tránh loại tài sản này. 

Tiền điện tử, ví dụ như bitcoin, vốn được biết đến với sự biến động không ngờ. Trong năm nay, các tài sản kỹ thuật số hàng đầu thế giới đã mất đi hơn một nửa giá trị, dẫn đến nhiều vô số trường hợp phá sản. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp này liên tiếp phải hứng chịu hàng tỷ vụ tấn công mạng và các rủi ro bảo mật người dùng. 

Giám đốc kỹ thuật số của Mastercard, ông Jorn Lambert cho biết, các cuộc thăm dò ý kiến ​​vẫn cho thấy nhu cầu đối với loại tài sản này, nhưng khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ muốn “thử trước” thông qua các ngân hàng hiện có của họ.

Các ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs, Morgan Stanley và JPMorgan đều có đội ngũ tiền điện tử chuyên dụng nhưng phần lớn đã tránh cung cấp nó cho người tiêu dùng. Mới tuần trước, Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon đã gọi tiền điện tử là “Ponzi phi tập trung” tại một sự kiện của Viện Tài chính Quốc tế. Nếu các ngân hàng chấp nhận mô hình dịch vụ Mastercard mới này, điều đó có thể có nghĩa là sẽ có thêm nhiều sự cạnh tranh hơn đối với Coinbase và các sàn giao dịch khác đang hoạt động ở Hoa Kỳ. 

Mastercard cho biết vai trò của họ là giữ cho các ngân hàng tuân thủ đúng quy định, xác minh các giao dịch và cung cấp các dịch vụ chống rửa tiền và giám sát danh tính. Mastercard sẽ thử nghiệm sản phẩm này vào quý đầu tiên của năm tới, sau đó sẽ mở rộng ở nhiều khu vực địa lý hơn. Ông Lambert từ chối cho biết ngân hàng nào đã đăng ký dịch vụ cho đến nay.

Trong khi lĩnh vực này đang trải qua một “mùa đông tiền điện tử”, ông Lambert cho biết nhiều chương trình mới có thể dẫn đến nhiều giao dịch hơn và giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Mastercard. “Sẽ là thiển cận nếu nghĩ rằng một chút ‘mùa đông tiền điện tử’ là lời báo trước sự kết thúc của nó - chúng tôi không thấy điều đó.

Mastercard và Visa đều có các mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực tiền điện tử. Mastercard đã hợp tác với Coinbase trên NFT và Bakkt để cho phép các ngân hàng và thương nhân trong mạng lưới của mình cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử. Tuần trước, Visa công bố dự án hợp tác với FTX để cung cấp thẻ ghi nợ tiền điện tử ở 40 quốc gia và có hơn 70 đối tác tiền điện tử. Trong khi đó, American Express cho biết họ đang khám phá cách thức sử dụng thẻ và mạng lưới của mình với stablecoin, được gắn với giá của USD hoặc một loại tiền tệ fiat khác.

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là tiền điện tử vốn được thiết lập để “qua mặt” các ngân hàng và đơn vị trung gian như Mastercard và Visa. Công nghệ cơ bản của tiền điện tử, blockchain, cho phép các giao dịch di chuyển mà không cần đến bên trung gian. Tuy nhiên, ông Jorn Lambert cho biết họ chưa thấy ngành công nghiệp cản trở sự tham gia của họ. Ông nói: “Tiền điện tử đang ở trên đường để trở thành một xu hướng chính thống và vẫn cần hợp tác với những ‘người chơi’ đương nhiệm để đạt được điều đó.”

Có thể bạn quan tâm