Metaverse có thể trị giá khoảng 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Theo một báo cáo mới của công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company, metaverse có thể có giá trị ước tính khoảng 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, nhờ vào những lợi ích tiềm năng trong tương lai mà ngày càng nhiều công ty trên tất cả các lĩnh vực đang mong đợi “gặt hái”.
Metaverse có thể trị giá khoảng 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Theo báo cáo 'Tạo giá trị trong Metaverse' của McKinsey, thương mại điện tử sẽ là nguồn doanh thu chính của metaverse, chiếm khoảng 50% tổng giá trị doanh nghiệp tạo ra thông qua nó vào năm 2030 (2,6 nghìn tỷ USD), xếp sau đó là học ảo Virtual Learrning (270 tỷ USD), quảng cáo (206 tỷ USD) và trò chơi điện tử (125 tỷ USD).

metaverse

Báo cáo chỉ ra rằng 95% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán rằng metaverse sẽ có tác động tích cực đến các lĩnh vực của họ trong vòng 5 đến 10 năm tới và 31% trong số họ nói rằng metaverse sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta hiểu và kinh doanh.

Theo Eric Hazan, đối tác cấp cao của McKinsey, metaverse là “điểm linh hoạt chiến lược cho các doanh nghiệp” và nó thể hiện “cơ hội quan trọng để tác động đến cách chúng ta sống, kết nối, học hỏi, đổi mới và cộng tác”.

“Mục đích của chúng tôi là giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sức mạnh và tiềm năng của metaverse, xác định các mệnh lệnh chiến lược và đóng vai trò là động lực thúc đẩy sự phát triển của nó,” ông Hazan nói.

Báo cáo, có phát hiện xuất phát từ cuộc khảo sát hơn 3.400 người tiêu dùng, giám đốc điều hành công ty và chuyên gia metaverse ở một số quốc gia, được thực hiện với mục đích phân tích tiềm năng của metaverse như một “đấu trường” mới, trong đó thế giới vật lý và kỹ thuật số hội tụ, cũng như xác định các triển vọng chính trong tương lai của nó.

Cơ hội cho tương lai

Tổng đầu tư vào metaverse trong đầu năm 2022 đã vượt quá 120 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 57 tỷ USD của cả năm ngoái. Theo McKinsey, điều này cho thấy sự hội tụ mới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số đang trở thành “cơ hội lớn trong tương lai” do sự bùng nổ công nghệ và xu hướng ngày càng tăng của người tiêu dùng trong việc tận hưởng những trải nghiệm kỹ thuật số mới.

Theo đó, Emilio Capela - đối tác tại  McKinsey & Company tin rằng có thể metaverse sẽ có “tác động lớn” đến công việc kinh doanh và cuộc sống cá nhân của chúng ta, giống như cách mà internet đã làm, nhấn mạnh yếu tố “biến đổi” của thực tế song song này, một điều “đã đặt chúng ta lên đỉnh của làn sóng gián đoạn kỹ thuật số tiếp theo."

Bà Capela giải thích thêm rằng, mặc dù ý tưởng về kết nối ảo giữa các cá nhân đã được hình thành trong nhiều thập kỷ, nhưng nó “ngày càng trở nên thực tế hơn”, có nghĩa là có những người thực sử dụng metaverse và chi tiền thật vào nó, cũng như việc các tập đoàn rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển của nó.

Theo McKinsey, metaverse có thể trị giá 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

metaverse

Công ty nhấn mạnh rằng, trong khi sự ra đời của internet khiến vô số doanh nghiệp biến mất, nhưng nó vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ “ngày càng nhanh”, tạo ra thực tế kỹ thuật số mà chúng ta biết ngày nay.

Chiến lược dài hạn để đạt được thành công trong metaverse

Theo McKinsey, metaverse đang mang lại cho các công ty trên tất cả các lĩnh vực cơ hội tiếp cận kỹ thuật số hóa thông qua một “khái niệm sáng tạo” nhằm tận dụng những lợi thế của thực tế ảo nhập vai, tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số mới.

metaverse

McKinsey nhấn mạnh rằng, nếu các công ty muốn nắm lấy metaverse thành công, họ phải phát triển một chiến lược dài hạn có khả năng xác định các cơ hội và rủi ro vốn có trong thực tế thay thế mới này. Họ cũng phải quyết định vị trí của mình trên “đường cong tiếp nhận” metaverse dựa trên khách hàng của họ và xác định theo cách “rõ ràng” về vị trí và cách tương tác với metaverse, xác định trải nghiệm mới nào sẽ phù hợp nhất với nó.

Có thể bạn quan tâm