Mỹ bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Chính quyền TT Joe Biden đã bổ sung 35 công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại.
danh sách đen thương mại

Nhà sản xuất chip YMTC, từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của chính phủ Hoa Kỳ, đã được thêm vào danh sách đen thương mại vì lo ngại cho rằng công ty có thể chuyển các công nghệ của Mỹ cho những doanh nghiệp Trung Quốc trong danh sách đen như Huawei Technologies Co Ltd và Hikvision. Động thái này của chính quyền TT Joe Biden, được nêu trong Đăng ký Liên bang, sẽ cấm các nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ đến YMTC nếu không có giấy phép. 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer đã cảnh báo trước việc áp dụng các hình phạt mới đối với YMTC - doanh nghiệp đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm các quy định xuất khẩu của Hoa Kỳ khi cung cấp chip cho Huawei mà không có giấy phép. “YMTC đặt ra mối đe dọa ngay lập tức đối với an ninh quốc gia của chúng ta, vì vậy Chính quyền TT Biden cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn YMTC giành được dù chỉ một chút lợi thế quân sự hoặc kinh tế,” ông nói trong một tuyên bố.

21 thực thể phát triển và sản xuất chip AI khác của Trung Quốc cũng được thêm vào danh sách đen, trong đó Cambricon Technologies Corp và CETC phải đối mặt với hình phạt thậm chí còn nặng nề hơn, khi chính phủ Hoa Kỳ ngăn chặn quyền truy cập của họ vào công nghệ được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới mà sử dụng thiết bị của Hoa Kỳ. 

Khi chính phủ Trung Quốc tìm cách loại bỏ các rào cản giữa lĩnh vực quân sự và dân sự, thì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đòi hỏi chúng tôi phải hành động dứt khoát", Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Quản lý Xuất khẩu Thea Kendler cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, 9 doanh nghiệp Trung Quốc khác cũng thuộc diện bị cáo buộc tìm cách hỗ trợ hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, bao gồm Shanghai Micro Electronics Equipment Group Co Ltd - công ty in thạch bản duy nhất của Trung Quốc.

Tổng cộng có 35 công ty Trung Quốc đã được thêm vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ, hay còn được gọi là "danh sách thực thể". 

Phản ứng lại trước thông tin này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết Hoa Kỳ đang thực hiện “ép buộc và bắt nạt kinh tế trắng trợn trong lĩnh vực công nghệ, phá hoại các hoạt động kinh doanh bình thường giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ và đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu”. 

Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty và tổ chức Trung Quốc,” ĐSQ nói thêm.

Có thể bạn quan tâm