Mỹ “tố” Trung Quốc dẫn đầu thế giới về hàng giả, hàng nhái

Một báo cáo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ mới đây đã nêu tên hàng loạt "chợ trực tuyến" Trung Quốc trong danh sách "Thị trường Khét tiếng" về hàng giả, hàng nhái.
Mỹ “tố” Trung Quốc dẫn đầu thế giới về hàng giả, hàng nhái

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã nhấn mạnh trong báo cáo được xuất bản vào ngày 31/1 rằng Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về các sản phẩm hàng giả và vi phạm bản quyền

"Hàng giả và hàng lậu từ Trung Quốc, cùng với hàng trung chuyển từ Trung Quốc sang Hồng Kông, chiếm 75% tổng số hàng giả và hàng lậu bị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ vào năm 2021", báo cáo mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ về những “Thị trường Khét tiếng" nhận định. 

Chính phủ Hoa Kỳ đã xác định được 39 thị trường trực tuyến và 33 thị trường thực được cho là tham gia hoặc tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền, trong đó bao gồm cả WeChat. 

WeChat là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Trung Quốc với hơn một tỷ người dùng đang hoạt động và thuộc sở hữu của một trong những “Big Tech Trung Quốc” - Tencent Holdings Limited. 

Báo cáo cáo buộc WeChat cung cấp một hệ sinh thái thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán các sản phẩm hàng giả cho người dùng trên toàn bộ nền tảng. 

Các thị trường trực tuyến khác có trụ sở tại Trung Quốc như AliExpress, Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao đều là một phần của danh sách “Thị trường Khét tiếng”. Cùng với đó, 7 khu chợ truyền thống ở Trung Quốc sử dụng các cửa hàng thực để hỗ trợ việc bán hàng giả trực tuyến cũng bị “réo tên”. 

hàng giả
Theo USTR, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về các sản phẩm hàng giả và vi phạm bản quyền.

Bình luận về vấn đề này, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết: “Danh sách Thị trường Khét tiếng là một công cụ quan trọng để thúc giục khu vực tư nhân và các đối tác thương mại của chúng tôi hành động quyết liệt hơn trong việc chống lại những hành vi hàng giả, hàng lậu gây hại này”. 

Trước đó vào đầu năm 2022, chính phủ Hoa Kỳ đã thêm các trang web thương mại điện tử do Tencent và Alibaba Group điều hành vào danh sách Thị trường Khét tiếng.

Chính phủ Trung Quốc vào thời điểm đó cho biết họ không đồng ý với quyết định của Hoa Kỳ trong việc đưa một số trang web thương mại điện tử của họ vào danh sách và chỉ trích hành động này là vô trách nhiệm.

Người phát ngôn của Tencent đã đưa ra lời phản bác lại quyết định của Hoa Kỳ trong khi Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Xem thêm

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng nhái, hàng giả

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng nhái, hàng giả

Việc chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái là vô cùng cấp bách bởi mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam đang chuyển dần lên không gian số hoá. Các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, sao chép nhãn hiệu hiện hoạt động mạnh mẽ trên môi trường internet.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…