Mỹ “tố” Trung Quốc dẫn đầu thế giới về hàng giả, hàng nhái

Một báo cáo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ mới đây đã nêu tên hàng loạt "chợ trực tuyến" Trung Quốc trong danh sách "Thị trường Khét tiếng" về hàng giả, hàng nhái.
Mỹ “tố” Trung Quốc dẫn đầu thế giới về hàng giả, hàng nhái

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã nhấn mạnh trong báo cáo được xuất bản vào ngày 31/1 rằng Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về các sản phẩm hàng giả và vi phạm bản quyền

"Hàng giả và hàng lậu từ Trung Quốc, cùng với hàng trung chuyển từ Trung Quốc sang Hồng Kông, chiếm 75% tổng số hàng giả và hàng lậu bị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ vào năm 2021", báo cáo mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ về những “Thị trường Khét tiếng" nhận định. 

Chính phủ Hoa Kỳ đã xác định được 39 thị trường trực tuyến và 33 thị trường thực được cho là tham gia hoặc tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền, trong đó bao gồm cả WeChat. 

WeChat là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Trung Quốc với hơn một tỷ người dùng đang hoạt động và thuộc sở hữu của một trong những “Big Tech Trung Quốc” - Tencent Holdings Limited. 

Báo cáo cáo buộc WeChat cung cấp một hệ sinh thái thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán các sản phẩm hàng giả cho người dùng trên toàn bộ nền tảng. 

Các thị trường trực tuyến khác có trụ sở tại Trung Quốc như AliExpress, Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao đều là một phần của danh sách “Thị trường Khét tiếng”. Cùng với đó, 7 khu chợ truyền thống ở Trung Quốc sử dụng các cửa hàng thực để hỗ trợ việc bán hàng giả trực tuyến cũng bị “réo tên”. 

hàng giả
Theo USTR, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về các sản phẩm hàng giả và vi phạm bản quyền.

Bình luận về vấn đề này, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết: “Danh sách Thị trường Khét tiếng là một công cụ quan trọng để thúc giục khu vực tư nhân và các đối tác thương mại của chúng tôi hành động quyết liệt hơn trong việc chống lại những hành vi hàng giả, hàng lậu gây hại này”. 

Trước đó vào đầu năm 2022, chính phủ Hoa Kỳ đã thêm các trang web thương mại điện tử do Tencent và Alibaba Group điều hành vào danh sách Thị trường Khét tiếng.

Chính phủ Trung Quốc vào thời điểm đó cho biết họ không đồng ý với quyết định của Hoa Kỳ trong việc đưa một số trang web thương mại điện tử của họ vào danh sách và chỉ trích hành động này là vô trách nhiệm.

Người phát ngôn của Tencent đã đưa ra lời phản bác lại quyết định của Hoa Kỳ trong khi Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Xem thêm

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng nhái, hàng giả

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng nhái, hàng giả

Việc chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái là vô cùng cấp bách bởi mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam đang chuyển dần lên không gian số hoá. Các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, sao chép nhãn hiệu hiện hoạt động mạnh mẽ trên môi trường internet.

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…