Mỹ tuyên bố tiêu diệt kẻ lập kế hoạch khủng bố của IS-K ở sân bay quốc tế Kabul

Theo Nhà báo Ahmad Mukhtar của CBS News, số người thiệt mạng sau vụ đánh bom liều chết ngày 26/8 tại sân bay Kabul đã lên tới 170 người. Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiêu diệt kẻ “lên kế hoạch” vụ đánh bom khủng bố.

170 người thiệt mạng, bao gồm 32 đàn ông, ba phụ nữ và ba trẻ em. 132 nạn nhân khác vẫn chưa được xác định danh tính. Hơn 200 người bị thương do cuộc tấn công.

Nhóm khủng bố IS-Khorasan (IS-K) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Hãng thông tấn Amaq, cơ quan truyền thông của IS tuyên bố, một kẻ đánh bom liều chết có tên gọi là "Abd al-Rahman al-Logari" đã thực hiện vụ tấn công này.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, 13 quân nhân (trong đó có 10 lính thủy đánh bộ Mỹ) thiệt mạng, và 18 người khác bị thương do cuộc tấn công. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất vào lực lượng Mỹ ở Afghanistan trong một thập kỷ qua.

Vụ đánh bom liều chết thứ 2 gần khách sạn Baron, sân bay quốc tế Kabul.

Truyền thông Taliban, đang thống trị trên thực tế của Afghanistan, trả lời phỏng vấn của Reuters cho biết, 28 tay súng thánh chiến thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden thề sẽ trừng phạt IS-K vì "cuộc tấn công khủng bố" nhằm vào lực lượng Mỹ ở Kabul. Ông nói: “Chúng ta sẽ không tha thứ. Chúng tôi không quên. Chúng ta sẽ săn lùng kẻ thù và bắt chúng phải trả giá”.

Ngày 27/8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo, hai công dân Anh và con của một người Anh khác thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết ngày 26/8 tại sân bay Kabul, và 2 người Anh khác bị thương trong vụ tấn công.

Ngày 28/8, Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, tiêu diệt một phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS), được cho là có liên quan đến việc tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ ở Kabul. Cuộc tấn công trả đũa được thông báo thành công, không gây thương vong cho dân thường.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết trong một tuyên bố: "Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt mục tiêu. Chúng tôi biết không có thương vong dân sự". Phát ngôn viên CENTCOM, Đại tá Hải quân Bill Urban nói: mục tiêu là “một phần tử quan trọng, lập kế hoạch cho IS-K” - nhưng không xác định đó là kẻ nào trong báo cáo.

Cuộc tấn công được tiến hành từ bên ngoài Afghanistan theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, sau khi Tổng thống Joe Biden cho phép hoạt động, AP dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên thông báo.

Urban không cho biết liệu "kẻ lập kế hoạch" có liên quan cụ thể đến cuộc tấn công khủng bố vào sân bay Kabul, sát hại 13 quân nhân Mỹ, hai công dân Anh và khoảng 90 người Afghanistan, trong đó có 28 tay súng Taliban hay không.

Sau cuộc tấn công khủng bố ở Kabul, ông Biden đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc chuẩn bị một kế hoạch tấn công "các tài sản của IS-K", nhưng không cho biết khi nào sẽ tiến hành. “

Chúng ta sẽ đáp trả bằng vũ lực và độ chính xác cao vào địa điểm và thời điểm chúng tôi lựa chọn” - ông Biden thề sẽ “truy lùng và tiêu diệt” những kẻ chịu trách nhiệm vụ đánh bom khủng bố.

Cảnh hỗn loạn và phức tạp tại ngoại vi sân bay quốc tế Kabul.

Hoạt động sơ tán của Mỹ ở sân bay Kabul vẫn đang diễn ra. Nhưng Taliban đang thắt chặt các biện pháp an ninh ở Kabul, việc tiếp cận sân bay ngày càng khó khăn hơn đối với công dân Mỹ và những cộng tác viên người Afghanistan.

Cuối ngày 25/8, một nhóm tình nguyện viên các cựu binh Mỹ ở Afghanistan thực hiện một nhiệm vụ táo bạo, được đặt tên là "Pineapple Express" đưa hàng trăm binh sĩ lực lượng tinh nhuệ Afghanistan và gia đình đến nơi an toàn. Theo ABC News , nhóm đã đưa tới 500 quân nhân thuộc đặc biệt của Afghanistan và gia đình đến Sân bay Kabul vào ngày 26/8.

Có thể bạn quan tâm