Mỹ lo ngại rằng việc mua lại Asiana Airlines của Korean Air sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên các tuyến đường chồng chéo đến Mỹ.
Đáp lại, Korean Air cho biết Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra bất kỳ quyết định chính thức nào. Đồng thời, hãng hàng không Hàn Quốc sẽ tiếp tục đối thoại với chính phủ Mỹ cho đến khi có quyết định cuối cùng.
“Korean Air đã và đang tiếp tục nỗ lực hết sức để có được tất cả các phê duyệt cần thiết,” công ty Korean Air cho biết trong một tuyên bố với Reuters.
Báo cáo cho biết chính quyền Mỹ lo ngại việc sáp nhập sẽ đặt quá nhiều quyền kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa đối với những hàng hóa quan trọng như vi mạch vào tay một công ty, đồng thời cho biết thêm rằng chưa có quyết định nào được đưa ra về việc có khởi kiện hay không.
Các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU cho biết rằng đề xuất mua lại đối thủ Asiana Airlines của Korean Ai có thể hạn chế cạnh tranh trong các dịch vụ vận tải hàng không và hành khách giữa châu Âu và Hàn Quốc.
Sự hợp nhất giữa hãng hàng không số 1 và số 2 của Hàn Quốc sẽ chứng kiến Korean Air trở thành cổ đông lớn nhất của Asiana Airlines đang mắc nợ. Thỏa thuận này được sắp xếp bởi các chủ nợ của Asiana Airlines do Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc do nhà nước điều hành vào năm 2020.
Các nhà phân tích cho biết còn quá sớm để nói Mỹ và EU sẽ quyết định điều gì. Tuy nhiên, các nhà quản lý Hàn Quốc đã chấp thuận việc sáp nhập với điều kiện công ty kết hợp nhường các chuyến bay cho các hãng hàng không khác trên các tuyến mà họ có thị phần lớn.
Seho Bae, nhà phân tích tại HI Investment & Securities, cho biết: “Việc sáp nhập sẽ tốt cho việc cắt giảm chi phí và quy mô kinh tế, nhưng thị phần dự kiến cũng sẽ giảm do các yêu cầu của cơ quan quản lý”.
Chính quyền Biden đã có quan điểm cứng rắn đối với việc hợp nhất các hãng hàng không.
Vào tháng 3, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện để ngăn JetBlue Airways Corp mua Spirit Airlines Inc, nói rằng kế hoạch sáp nhập trị giá 3,8 tỷ USD "sẽ dẫn đến giá vé cao hơn và ít chỗ ngồi hơn, gây hại cho hàng triệu người tiêu dùng trên hàng trăm tuyến đường." Phiên tòa được ấn định vào tháng 10 năm nay.
Bộ cũng đã kiện yêu cầu một thẩm phán buộc JetBlue và American Airlines hủy bỏ Liên minh Đông Bắc của họ. Các công ty đang chờ quyết định sau một thử nghiệm vào năm ngoái.
Trước đó, hồi tháng 11/2020, Korean Air cho biết họ sẽ mua lại hãng đối thủ nhỏ hơn Asiana Airlines trong một thỏa thuận trị giá 1.800 tỷ won (1,5 tỷ USD), để lập ra hãng hàng không lớn thứ 10 thế giới.
Hồi tháng 1/2021, Korean Air đã yêu cầu KFTC và các cơ quan chống độc quyền tại tám nền kinh tế, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), xem xét thương vụ thu mua trên. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan đã chấp thuận thương vụ này.
Những nhà quan sát trong ngành hàng không kỳ vọng nếu được chấp thuận, việc sáp nhập giữa Korean Air và Asiana Airlines sẽ định hình lại lĩnh vực hàng không của Hàn Quốc vốn đang lao đao vì hậu quả của đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, một số người chỉ trích rằng thỏa thuận sáp nhập trên sẽ tạo ra thế độc quyền trong ngành hàng không của “xứ Kim chi”.