Cổ phiếu Hyundai hoạt động sao sau màn “chào sân” đáng thất vọng?

Cổ phiếu Hyundai Motor India bất ngờ trượt dốc 7% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSE). Đến nay, cổ phiếu đã cho thấy các tín hiệu phục hồi…

Cổ phiếu Hyundai hoạt động sao sau màn “chào sân” đáng thất vọng?

Cổ phiếu Hyundai Motor India đang chứng kiến một số tín hiệu phục hồi, ghi nhận mức tăng hơn 4% trong phiên giao dịch sáng 23/10. Trước đó, màn “chào sân” của Hyundai Motor India trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ (NSE) được đánh giá là vô cùng đáng thất vọng khi giá cổ phiếu lao dốc 7,2% ngay trong ngày lên sàn đầu tiên.

Chốt phiên 22/10, cổ phiếu Hyundai Motor India giao dịch ở mức 1.819 rupee/cổ phiếu, thấp hơn giá chào bán ban đầu là 1.960 rupee, hạ giá trị thị trường của công ty xuống còn 1,48 nghìn tỷ rupee (tương đương 17,6 tỷ USD). Có ý kiến cho rằng các nhà đầu tư dường như không mấy hào hứng với thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay tại Ấn Độ do lo ngại về mức định giá quá cao và xu hướng chậm lại của ngành công nghiệp ô tô.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Ấn Độ với thị phần 15%, đặt kỳ vọng vào mức định giá 19 tỷ USD qua đợt IPO này. Tuy nhiên, mức định giá quá cao so với lợi nhuận tương lai khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ e dè bởi lo ngại cổ phiếu khó sinh lời sau khi niêm yết, tờ Reuters đưa tin.

Theo Dealogic, trong số 10 thương vụ IPO lớn nhất tại Ấn Độ, có 7 đợt ghi nhận giá cổ phiếu giảm ngay trong ngày đầu giao dịch, với mức giảm dao động từ 5% đến 27%.

Arun Kejriwal, người sáng lập Kejriwal Research nhận xét: “Mức giá chào bán của Hyundai quá cao và điều đó tạo áp lực lên giá cổ phiếu trong ngày niêm yết”. Ông cũng chỉ ra rằng khối lượng giao dịch chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức, trong khi sự quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ còn rất hạn chế.

Đây là lần đầu tiên Hyundai niêm yết cổ phiếu bên ngoài Hàn Quốc, với đợt IPO này là thương vụ lớn thứ hai trên thế giới trong năm nay. Dù định giá thị trường của Hyundai thấp hơn so với đối thủ dẫn đầu ngành là Maruti Suzuki (45 tỷ USD), các chuyên gia lưu ý rằng khoảng cách giữa tỷ lệ P/E (giá trên thu nhập) của hai hãng không quá lớn. IPO của Hyundai định giá công ty ở mức 26 lần thu nhập của năm tài chính kết thúc vào tháng 3, không quá chênh lệch với hệ số P/E của Maruti là 29 lần.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành ô tô Ấn Độ cũng đã giảm trong những tuần gần đây, do doanh số bán xe chững lại sau hai năm đạt đỉnh kỷ lục. Người tiêu dùng đang thận trọng hơn trong việc mua sắm vì áp lực lạm phát dai dẳng. Doanh số bán xe của Hyundai tại Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng doanh số ô tô toàn ngành chỉ nhích 0,5%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng diễn biến gần đây là không đáng lo ngại bởi đó vẫn chỉ là yếu tố theo mùa và ngành sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Hyundai Motor India dự định sẽ dùng nguồn vốn mới để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với Tata Motors và Mahindra & Mahindra.

Một số công ty môi giới lớn vẫn nhìn thấy tiềm năng dài hạn của cổ phiếu này. Nomura khuyến nghị mua cổ phiếu Hyundai với giá mục tiêu 2.472 rupee, đánh giá cao dòng sản phẩm SUV chiếm 67% doanh số của hãng trong quý 2/2024. Tương tự, Macquarie cũng đưa ra đánh giá “vượt trội” với mục tiêu giá 2.235 rupee, nhấn mạnh dòng SUV của Hyundai mang lại lợi thế về tỷ lệ P/E.

Xem thêm

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…