“Nắn” hệ thống phân phối của cải, Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thiết lập “chế độ bình đẳng xã hội” mới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ban hành một cam kết mới đầy táo bạo để phân phối lại của cải trong nước, gây thêm áp lực lên các công dân và doanh nghiệp giàu có bậc nhất nước này.
“Nắn” hệ thống phân phối của cải, Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thiết lập “chế độ bình đẳng xã hội” mới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với các quan chức của chính quyền rằng chính phủ phải thiết lập một hệ thống phân phối lại của cải vì lợi ích "công bằng xã hội", theo bản tóm tắt bài phát biểu được Tân Hoa xã, hãng thông tấn nhà nước chính thức đăng tải. Ông Tập cho rằng cần phải "điều tiết hợp lý các mức thu nhập cao quá mức, khuyến khích những người có thu nhập cao và doanh nghiệp hỗ trợ xã hội nhiều hơn."

Bài báo của Tân Hoa xã không bao gồm nhiều chi tiết về cách ông Tập hy vọng đạt được mục tiêu này, nhưng gợi ý rằng chính phủ có thể xem xét việc đánh thuế hoặc các cách khác để phân phối lại thu nhập và của cải.

Ông Tập thậm chí còn viện dẫn nhu cầu "thịnh vượng chung" của người dân Trung Quốc là yếu tố then chốt để đưa đất nước thành một quốc gia "phát triển toàn diện, giàu mạnh" vào năm 2049, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. 

"Sự thịnh vượng chung là sự thịnh vượng của tất cả người dân", ông Tập nói trong cuộc họp kinh tế của các nhà lãnh đạo, được tổ chức vài tháng một lần để xác định chính sách. "Không phải sự thịnh vượng của một vài người."

Chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng

Trong khi những khu vực tư nhân và lượng tài sản của đất nước bùng nổ - vào năm 2019, số người giàu Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua số người giàu của Mỹ - thì khoảng cách giàu nghèo giữa công dân nông thôn và thành thị ở Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ.

Chính Chủ tịch Tập Cận Bình đã thừa nhận rằng Đảng đã "cho phép một số người, một số khu vực trở nên giàu có trước" sau những cải cách kinh tế từ những năm 1970. Nhưng kể từ năm 2012 - khi ông Tập nhậm chức - ông cho biết chính quyền trung ương đã "hiện thực hóa sự thịnh vượng chung của tất cả người dân ở một vị trí quan trọng hơn."

Sự tập trung của ông Tập vào việc tái phân phối của cải gắn với các mục tiêu rộng lớn hơn của chính phủ Trung Quốc đối với nền kinh tế. Trong những tháng gần đây, quốc gia này đã bắt tay vào một cải tổ chưa từng có đối với công nghệ, tài chính, giáo dục và các lĩnh vực khác với danh nghĩa ngăn chặn rủi ro tài chính, bảo vệ nền kinh tế và dập tắt tham nhũng.

Chính phủ của ông Tập cũng đã viện dẫn sự cần thiết phải bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ lợi ích của người dân. Tuy nhiên, các thách thức mới đưa ra đối với doanh nghiệp tư nhân đã làm chao đảo các nhà đầu tư toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về triển vọng đổi mới và tăng trưởng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian gần đây đã có dấu hiệu suy yếu. Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy sự phục hồi của đất nước đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở những người trẻ tuổi đã tăng lên mức tồi tệ nhất trong một năm. Các nhà kinh tế đã cho rằng sự chậm lại là do một loạt các yếu tố, bao gồm sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, thiên tai, rủi ro nợ ngày càng tăng và tâm lý nhà đầu tư suy yếu sau khi chính sách kiềm chế.

CNN

Có thể bạn quan tâm