Nga chuyển giao các thành phần của S-400 giai đoạn II cho Thổ Nhĩ Kỳ

TASS dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga đã hoàn thành việc giao hàng giai đoạn II hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến hệ thống sẽ sẵn sàng chiến đấu vào tháng 4/2020.
Nga chuyển giao các thành phần của S-400 giai đoạn II cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Ngày 15.09. 2019, máy bay vận tải quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, trong khuôn khổ hợp đồng hợp tác quân sự với Thiir Nhĩ Kỳ đã hoàn thành giai đoạn II vận chuyển trang thiết bị hợp phần của hệ thống tên lửa phòng không S-400".

Trước đó, Ankara nhận được các chuyến hàng đầu tiên giai đoạn 1 của tổ hợp S-400 vào cuối tháng 07.2019. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, nhiệm vụ triển khai lô hàng S-400 giai đoạn 1 được hoàn thành vào cuối năm 2019.

Năm 2017, Moscow và Ankara ký thỏa thuận về việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến cho Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ quyết liệt phản đội việc mua sắm này, cho rằng hệ thống này không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO và gây tổn thất cho lợi ích của Mỹ.

Trả đũa, Nhà Trắng cũng gạt Ankara ra khỏi chương trình sản xuất F-35, tuyên bố Nga có thể thông qua S-400 để biết về những thông số kỹ thuật bí mật của các tiêm kích siêu hiện đại thế hệ 5 này.

Đáp trả, Ankara tuyên bố, nếu Washington bán hệ thống tên lửa phòng không Patriot, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục mua, trong tình huống không mua được F-35 từ Mỹ, Ankara có thể đặt hàng mua sắm Su-35, Su-57 và phối hợp với Moscow phát triển các máy bay tàng hình thế hệ 5 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hợp phần của hệ thống tên lửa phòng không S-400 lên máy bay vận tải. Video Ruptly

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm