Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên các lãi suất cơ bản, bất chấp lạm phát tăng

Hôm nay, ngày 18/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%. 

Đồng thời, Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng dự báo mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản (không bao gồm biến động giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống) trong tài khóa 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023) thêm 0,1 điểm phần trăm lên 3%.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lạm phát ở Nhật Bản đã tăng cao hơn nhiều so với mục tiêu mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đặt ra, đồng thời lạm phát trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhật Bản
Cuối tháng 12/2022, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đưa ra quyết định đầy bất ngờ khi tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm lên ±0,5%

Cụ thể, theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC), trong tháng 11/2022, CPI cơ bản của Nhật Bản tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981. Và đây là tháng thứ 8 liên tiếp, chỉ số này ở trên mức mục tiêu 2% của BOJ.

Quyết định giữ nguyên các lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được các chuyên gia phân tích là do mặc dù CPI của Nhật Bản đang tăng mạnh trong những tháng gần đây, nhưng lạm phát do chi phí thúc đẩy này có thể sẽ không bền vững.

Đây là lý do khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo CPI cơ bản chỉ tăng 1,6% trong tài khóa 2023. Mức này đang thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với mục tiêu lạm phát của BOJ.

Trong khi, cuối tháng 12/2022, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đưa ra quyết định đầy bất ngờ khi tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm lên ±0,5%. Đây là một động thái mà nhiều nhà đầu tư coi là không khác gì việc BOJ tăng lãi suất.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...