Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên các lãi suất cơ bản, bất chấp lạm phát tăng

Hôm nay, ngày 18/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%. 

Đồng thời, Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng dự báo mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản (không bao gồm biến động giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống) trong tài khóa 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023) thêm 0,1 điểm phần trăm lên 3%.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lạm phát ở Nhật Bản đã tăng cao hơn nhiều so với mục tiêu mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đặt ra, đồng thời lạm phát trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhật Bản
Cuối tháng 12/2022, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đưa ra quyết định đầy bất ngờ khi tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm lên ±0,5%

Cụ thể, theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC), trong tháng 11/2022, CPI cơ bản của Nhật Bản tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981. Và đây là tháng thứ 8 liên tiếp, chỉ số này ở trên mức mục tiêu 2% của BOJ.

Quyết định giữ nguyên các lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được các chuyên gia phân tích là do mặc dù CPI của Nhật Bản đang tăng mạnh trong những tháng gần đây, nhưng lạm phát do chi phí thúc đẩy này có thể sẽ không bền vững.

Đây là lý do khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo CPI cơ bản chỉ tăng 1,6% trong tài khóa 2023. Mức này đang thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với mục tiêu lạm phát của BOJ.

Trong khi, cuối tháng 12/2022, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đưa ra quyết định đầy bất ngờ khi tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm lên ±0,5%. Đây là một động thái mà nhiều nhà đầu tư coi là không khác gì việc BOJ tăng lãi suất.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…