Nghi vấn người Kurd phóng tên lửa vào thành phố Afrin, hàng chục người thiệt mạng và bị thương

Cuối ngày 15/7, một loạt tên lửa tấn công vào thành phố Afrin, đang bị quân độ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng phía bắc Aleppo khiến hai dân thường, có một trẻ em thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Các nguồn tin an ninh địa phương, trả lời phỏng vấn hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho rằng, dân quân người Kurd thuộc Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) hoặc tổ chức Các đơn vị Bảo vệ nhân dân Kurd (YPG) đã phóng tên lửa từ thị trấn Tell Rifaat, phía nam Afrin.

Nhóm Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đáp trả cuộc tấn công, pháo kích vào Tell Rifaat và các khu vực xung quanh bằng rockets Grad 122 mm và Type-63 107 mm. Không có thông tin về thương vong hay thiệt hại hạ tầng cơ sở vật chất khu vực bị pháo kích.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến pháo kích vào chiến tuyến của người Kurd ở thị trấn Tell Rifaat.

Sáng ngày 16/7, một máy bay không người lái vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một mục tiêu không xác định trên vùng ngoại ô thị trấn Tell Rifaat.

Tháng 6/2021, một loạt tên lửa đã phóng vào thành phố Afrin khiến 22 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Tên lửa rơi vào bệnh viện al-Shifa'a khiến một bác sĩ và ba y tá thiệt mạng.

Sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm được phần lớn vùng Afrin từ lực lượng dân quân người Kurd đầu năm 2018, nhóm dân quân người Kurd tiến hành cuộc chiến tranh du kích nhỏ lẻ như phục kích bằng mìn tự chế, tấn công bằng súng bắn tỉa và tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM vào các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Những hoạt động của dân quân người Kurd không mang lại hiệu quả đáng kể, nhưng tạo thành cơ hội do cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm thánh chiến tấn công hỏa lực vào các khu dân cư do người Kurd và quân đội Syria kiểm soát.

Lực lượng người Kurd phủ nhận trách nhiệm về những vụ tấn công bằng tên lửa vào thành phố Afrin. Những vụ pháo kích này sẽ cho Thổ Nhĩ Kỳ lý do tiến hành các cuộc không kích và pháo kích vào người dân Syria trên chiến tuyến.

Có thể bạn quan tâm