Nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried không nhận tội gian lận liên bang

Sau gần hai tháng kể từ khi “đế chế” tiền điện tử FTX sụp đổ, cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried cho biết không nhận tội theo các cáo buộc liên bang.

Sam Bankman-Fried

Nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried đã không nhận tội tại tòa án liên bang New York hôm 3/1 về 8 cáo buộc liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX và quỹ phòng hộ Alameda Research.

Trước đó, tỷ phú tiền điện tử một thời đã bị truy tố về tội âm mưu lừa đảo điện tín (wire fraud) và gian lận chứng khoán, rửa tiền và âm mưu trốn tránh các quy định tài chính. Phiên tòa xét xử sẽ bắt đầu vào ngày 2/10, ước tính kéo dài 4 tuần. 

Công tố viên liên bang Danielle Sassoon nói với tòa án rằng, Bankman-Fried đã làm việc với các cơ quan quản lý nước ngoài để chuyển tài sản mà ban lãnh đạo Hoa Kỳ của FTX đã cố gắng thu hồi thông qua quy trình phá sản theo Chương 11. 

Các cơ quan quản lý ở Bahamas và các luật sư Hoa Kỳ của FTX đã có một cuộc chiến căng thẳng trong nhiều tuần tại tòa án phá sản Delaware vì hàng trăm triệu, nếu không muốn nói là hàng tỷ USD tiền điện tử. Các luật sư của FTX nhấn mạnh rằng các nhà quản lý Bahamas đã chuyển hàng trăm triệu USD bất hợp pháp và chính Bankman-Fried đã giúp những người này. Trong khi đó, cơ quan quản lý Bahamas nói rằng luật pháp địa phương trao cho họ quyền tài phán đối với những tài sản đó và tranh chấp tính hợp lệ của thủ tục tố tụng Chương 11 của Hoa Kỳ.

Các công tố viên liên bang dường như đồng ý với các luật sư Hoa Kỳ của FTX. Bà Sassoon đã yêu cầu Thẩm phán Lewis Kaplan của tòa án liên bang Manhattan áp đặt một hạn chế mới cấm Sam Bankman-Fried chuyển hoặc truy cập tài sản của khách hàng FTX. Thẩm phán đã chấp nhận yêu cầu đó.

Các công tố viên liên bang cũng đã công bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới để thu hồi số tài sản đã mất của các nạn nhân vụ lừa đảo, như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra về Bankman-Fried và sự sụp đổ của FTX.

Sam Bankman-Fried đã sử dụng 8 tỷ USD tài sản của khách hàng để mua bất động sản xa hoa và các dự án phù phiếm, bao gồm quyền đặt tên sân vận động và quyên góp chính trị.

Các công tố viên liên bang đã thực hiện bản cáo trạng chống lại Sam Bankman-Fried với tốc độ đáng kinh ngạc, tổng hợp các cáo buộc hình sự đối với người đàn ông 30 tuổi này chỉ trong vài tuần. Các cáo buộc liên bang được đưa ra cùng với khiếu nại từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Các công tố viên được hỗ trợ bởi hai đồng minh thân cận nhất của Bankman-Fried, Caroline Ellison - cựu Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ Alameda Research và Gary Wang - nhà đồng sáng lập FTX. 

Bà Ellison, 28 tuổi và ông Wang, 29 tuổi, đã nhận tội vào ngày 21/12/2022. Thỏa thuận nhận tội của họ với các công tố viên được đưa ra sau khi có nhiều đồn đoán rằng Ellison, bạn tình một thời của Sam Bankman-Fried, đang hợp tác với các nhà điều tra liên bang.

Một cựu giám đốc điều hành khác của FTX, Ryan Salame, là người đầu tiên đã cảnh báo các cơ quan quản lý về những hành vi sai trái bên trong FTX. Salame, cựu đồng giám đốc điều hành của FTX, đã đề cập đến khả năng “xử lý sai tài sản của khách hàng” với các nhà quản lý Bahamas hai ngày trước khi sàn giao dịch tiền điện tử nộp đơn xin bảo hộ phá sản, theo một hồ sơ từ Ủy ban Chứng khoán Bahamas.

Sam Bankman-Fried đã bị cơ quan thực thi pháp luật liên bang và các cơ quan quản lý tài chính buộc tội thực hiện một trong những vụ lừa đảo lớn nhất và “trơ trẽn” nhất trong lịch sử gần đây. 

Trong những tuần kể từ khi FTX nộp đơn phá sản vào 11/11 tại Delaware, mức độ sai phạm bị cáo buộc của Bankman-Fried đã được phơi bày. Giám đốc điều hành thay thế để xử lý phá sản John J. Ray cho biết: “Đã có sự thất bại hoàn toàn trong việc kiểm soát công ty từ phía Sam Bankman-Fried.

Có thể bạn quan tâm