Nhà thờ Đức Bà Paris cháy trụi

Nhà thờ Đức Bà - Công trình có tuổi đời 900 năm, biểu tượng của Paris - đã cháy trụi trong chiều ngày 15/4. Cả thế giới bàng hoàng với thảm kịch này của nước Pháp.
Nhà thờ Đức Bà Paris cháy trụi

Một ngọn lửa lớn đã bao trùm lên phần tháp của Nhà thờ Đức Bà - công trình 900 năm tuổi của Paris - từ chiều qua. Ngọn lửa nhanh chóng lan sang các khối nhà khác của công trình. 

Người dân Paris bàng hoàng khi đứng nhìn ngọn lửa mặc sức tung hoành bất chấp nỗ lực cứu hỏa không ngừng. Các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy lửa và khói liên tục bốc ra từ công trình lưu trữ những tác phẩm nghệ thuật vô giá. 

Có vẻ ngọn lửa đã bắt đầu từ phần mái ở khối giữa nhà thờ - nơi đang được trùng tu. 

Trước khi ngọn lửa lan rộng, các quan chức cứu hỏa hy vọng sẽ cứu được cấu trúc của tòa nhà. Tuy nhiên, với sức mạnh khủng khiếp của bà hỏa, đến nay, hầu hết khối kiến trúc này có nguy cơ bị phá vỡ nếu không thể nhanh chóng dập tắt. 

Đến nay, chưa có thông tin nào về thương vong con người tại tòa nhà.

Theo nhiều quan chức cứu hộ của Pháp, không thể dùng máy bay chở nước để dập tắt ngọn lửa. Bởi nếu như vậy, toàn bộ cấu trúc tòa nhà sẽ sụp đổ ngay lập tức. 

Có đến 400 lính cứu hỏa được huy động trong một nỗ lực hết mình cứu lấy biểu tượng văn hóa này. 

Ngay sau khi được tin công trình vĩ đại của người Pháp bị thiêu rụi, rất nhiều lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự tiếc nuối đối với nước Pháp.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Nhà thờ Đức Bà là "biểu tượng văn hóa của loài người chúng ta". 

Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã chia sẻ sự sốc và buồn bã của mình, gọi nhà thờ là "báu vật thế giới".

Trong một tuyên bố với người dân Paris, DiNardo cho biết nhà thờ này "từ lâu đã trở thành biểu tượng cho tinh thần con người siêu việt cũng như khao khát của chúng ta đối với Chúa".

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May chia sẻ sự tiếc thương của mình tới người dân Paris nói riêng và nước Pháp nói chung.

Tòa thánh Vatican cũng gửi thông cáo cho biết họ "buồn và sốc" khi nghe tin về vụ cháy, khẳng định Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng không chỉ của người dân Paris mà còn là biểu tượng của nền văn hóa Công giáo của thế giới, bày tỏ sự thương tiếc với người dân Pháp.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bày tỏ nỗi buồn của mình, khẳng định cả thế giới sẽ cùng nước Pháp tái tạo lại công trình lịch sử sau khi đám cháy được dập tắt.

Có thể bạn quan tâm